เมื่อวันที่ 5 มี.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.,พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 สั่งการให้ พ.ต.ท.ภาสกร กันประดับ, พ.ต.ท.รังสรรค์ แสงรูจี, พ.ต.ต.สันติ ชื่นชม สว.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.1, นำหมายค้นอาญาธนบุรี ที่ 73/2567 ลงวันที่ 4 มี.ค.67 ตรวจค้นบ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ แขวงและเขตราษฎร์บูรณะ ก่อนจับกุม นายเกรียงไกร (สงวนนามสกุล) พร้อมของกลางบุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมาก

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าของเด็กและเยาวชน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผลสำรวจ การบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ ในเยาวชนไทยปี 2565 โครงการ Global Youth Tobacco Survey จากองค์การอนามัยโลก พบว่าเด็กและเยาวชนอายุ 13-15 ปี สูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 5.3 เท่า จาก 3.3% ในปี 2558 เพิ่มเป็น 17.6% ในปี 2565 ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้ามุ่งเป้าทำการตลาดกับเด็กและเยาวชน โดยใช้การแต่งกลิ่นและรส มีมากถึง 16,000 รูปแบบ และบุหรี่ไฟฟ้าอาจเป็นประตูให้เด็กและเยาวชนสู่ยาเสพติดชนิดอื่น ๆ จึงเป็นเหตุให้นายกรัฐมนตรีมุ่งเน้นปราบปราบการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ากระทั่งพบว่า นายเกรียงไกร (สงวนนามสกุล) มีพฤติการณ์จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า จึงได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายค้น

จากการสอบสวน นายเกรียงไกร ให้การรับสารภาพอ้างว่า เพิ่งทำครั้งแรก โดยจะขายบุหรี่ไฟฟ้าให้ลูกค้าทั้งกลุ่มวัยรุ่นและบุคคลทั่วไป มีการสั่งซื้อผ่านออนไลน์ ก่อนจะส่งของไปให้ จึงแจ้งข้อหานําของที่ผ่านหรือกําลังผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักรหรือส่งของดังกล่าวออกไปนอกราชอาณาจักร หรือนําของเข้าเพื่อการผ่านแดนหรือการถ่ายลําเลียงโดยหลีกเลี่ยงข้อจํากัดหรือข้อห้ามอันเกี่ยวกับของนั้น ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ราษฎร์บูรณะ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.