เมื่อวันที่ 6 มี.ค.67 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมงานวันคล้ายวันสถาปนา “ส.ป.ก.” ครบรอบ 49 ปี พร้อมด้วยนายไชยา พรหมา-นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) บริเวณ ส.ป.ก. ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 49 ปี ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ ส.ป.ก. ในการดำเนินภารกิจไปสู่เป้าหมายขององค์กร เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยเฉพาะการดำเนินการเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ซึ่งถือเป็นการปรับปรุงและพัฒนาสิทธิในที่ดินเกษตรกรรม สร้างความมั่นคงในการถือครองและการใช้ประโยชน์ในที่ดิน และสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนที่เพิ่มขึ้น จะช่วยให้เกษตรกรสามารถเติบโตและแข่งขันต่อไปได้ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและอนาคต

“จากนี้ขอให้ ส.ป.ก. ดำเนินการในการยกระดับมูลค่าที่ดิน ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินของเกษตรกร ส่งเสริมให้เกษตรกรใช้เทคโนโลยีนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสินค้าและการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ยกระดับสู่เป็นผู้ประกอบการเกษตร รวมถึงสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านการเกษตรที่เป็นประโยชน์ เช่น ข้อมูลการเตรียมการเพื่อป้องกันผลกระทบจากภัยพิบัติ ข้อมูลการตลาดเพื่อการวางแผนการผลิต” รมว.เกษตรฯ กล่าว

ขณะที่ เลขาธิการ ส.ป.ก. เปิดเผยว่า ส.ป.ก.มีภารกิจหลัก 3 ด้าน คือ งานจัดที่ดิน งานพัฒนา และงานเพิ่มรายได้ ซึ่งภารกิจเหล่านี้ได้ถูกดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง การดำเนินงานทั้งหมดของ ส.ป.ก. ยังมีส่วนช่วยสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านการถือครองที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรและผู้ยากไร้ เพื่อประกอบอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งงานวันคล้ายวันสถาปนา ส.ป.ก. ครบรอบ 49 ปี ในวันนี้จัดในธีมงาน Fast Forward to the Future 49 ปี ส.ป.ก. พลิกโฉม เพิ่มมูลค่า มุ่งสู่อนาคตที่ยั่งยืน ก็ขอเชิญชวนทุกท่านมาอุดหนุนสินค้าของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินของเรา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5–7 มี.ค.นี้ ที่ ส.ป.ก.ถนนราชดำเนินนอก และประดิพัทธ์


สำหรับปีที่ผ่านมา ส.ป.ก.ทำการจัดที่ดินและมอบ ส.ป.ก. 4-01 ไปแล้ว 251,693 ไร่ 25,441 ราย ออกโฉนดเพื่อการเกษตรทั่วประเทศ 67 จังหวัด 28,815 ฉบับ เกษตรกร 24,776 ราย พื้นที่ 236,278 ไร่ (ณ วันที่ 27 ก.พ.67) ทั้งนี้มีการใช้เทคโนโลยีแผนที่มาใช้สนับสนุนการปฏิรูปที่ดิน เช่น โดรน RTK และ GIS เป็นต้น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการเกษตร ระหว่างปี 60-67 มีการสร้างคลองส่งน้ำ 4 แห่ง ขุดลอกแหล่งน้ำ 85 แห่ง โรงสูบน้ำ 2 แห่ง ฝายชะลอน้ำชั่วคราว 1,085 ฝาย ถนน 70 เส้น บ่อบาดาลและระบบสูบน้ำโซลาร์เซลล์ 49 แห่ง เป็นต้น โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 62-66) กองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้อนุมัติเงินเพื่อใช้ในการพัฒนา
แหล่งน้ำไปแล้วทั้งสิ้น 203,760,820 บาท กระจายในพื้นที่ทั้ง 4 ภาค 54 จังหวัด

นอกจากนั้นในการพัฒนาและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คือ การพัฒนาการผลิตและจัดการฟาร์ม การพัฒนาการผลิตและการแปรรูป การพัฒนาการตลาด การอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพแวดล้อม รวมถึงพัฒนาด้านคุณภาพมาตรฐานการผลิตและสินค้า เช่น การรับรอง GAP และการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น