สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ว่า นายคาร์โล บูออนเทมโป จากซี3เอส กล่าวว่า แม้โลกมีอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ ตลอดช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา แต่มันก็สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักอุตุนิยมวิทยา เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่เกิดจากมนุษย์ ซึ่งอาจต้องคำนึงถึงมากกว่านี้

“ก๊าซเรือนกระจกยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมันคงเป็นเรื่องยากมากที่จะอธิบาย หรือเห็นอุณหภูมิสูงขนาดนี้ หากไม่ใช่เพราะก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มเข้ามาในชั้นบรรยากาศ อีกทั้งปรากฏการณ์เอลนีโญครั้งล่าสุด ก็ไม่รุนแรงเท่ากับเอลนีโญครั้งก่อนหน้า” บูออนเทมโป ระบุ

บูออนเทมโป อธิบายเพิ่มเติมว่า แม้จุดสูงสุดของปรากฏการณ์เอลนีโญ เกิดขึ้นเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว และเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ก็เป็นอีกเดือนที่มีอากาศร้อนเป็นประวัติการณ์ แต่การเปลี่ยนแปลงสู่ระดับที่เป็นกลาง คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิของซีกโลกเหนือ ตามด้วยปรากฏการณ์ลานีญา ในช่วงฤดูร้อน ซึ่งมีตัวบ่งชี้บางประการที่ระบุว่า การเปลี่ยนผ่านสู่ลานีญา กำลังเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้

“นั่นหมายความว่า แม้ปี 2567 อาจกลายเป็นปีที่อบอุ่นมากอีกปีหนึ่ง และทำลายสถิติของปีก่อนหน้า แต่มันก็มีโอกาสที่ความเสี่ยงนั้นจะลดลงจริง ๆ” บูออนเทมโป กล่าว

อนึ่ง ความร้อนส่วนเกินของโลก ที่มาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ส่วนใหญ่ถูกกักเก็บไว้ในมหาสมุทร อย่างไรก็ตาม บูออนเทมโป กล่าวว่า การวัดอุณหภูมิในปัจจุบัน ยังคงอยู่ภายในขอบเขตของการคาดการณ์ ซึ่งอย่างน้อยอุณหภูมิในปี 2566 ก็เป็นไปตามสิ่งที่ถือว่าเป็นไปได้ เมื่อ 20 ปี หรือ 30 ปีก่อน.

เครดิตภาพ : AFP