เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ศาลาศิริราช 100 ปีโรงพยาบาลศิริราช ได้จัดกิจกรรมแถลงข่าว “60 ปีหมอกระดูกศิริราช ชวนคนไทยเดินวิ่งรอบโลก” โดยมี ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ศ.นพ.กีรติ เจริญชลวาณิช หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ออโธปิดิกส์และกายภาพบำบัด ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดกิจกรรม นพ.เอกวิทย์ เกยุราพันธุ์ รองหัวหน้าภาควิชาฯ ฝ่ายสร้างเสริมสุขภาพ นางบงกชรัตน์ โมลี ผอ.กองงานคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้กำกับดูแลแอปพลิเคชัน CCC:  Calories Credit Challenge นายณรงค์ เทียมเมฆ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่ปรึกษาโครงการ Park Run Thailand

ศ.นพ.อภิชาติ กล่าวว่า เนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติ พระชนมายุครบ 6 รอบของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และยังเป็นวาระครบรอบ 60 ปี ของภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ และกายภาพบำบัดคณะแพทยศาสตร์ศิริราชฯ ซึ่งตลอดระยะเวลา 60 ปี ทำให้ผู้ป่วยมีสุขภาพที่ดีกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ศิริราชพยาบาล มุ่งเน้นการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนมากกว่าการรักษา ไม่ต้องมาโรงพยาบาล จะเห็นว่าการออกกำลังกายคือสิ่งสำคัญ เธอทำให้ร่างกายแข็งแรงปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บโดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ดังนั้นในปีนี้ จึงมีแนวคิดในการจัดโครงการ “60 ปีหมอกระดูกศิริราชชวนคนไทยเดิน วิ่งรอบโลก” เพื่อเป็นกระบอกเสียงแก่ผู้ป่วย ผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไป ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแล สุขภาพผ่านการออกกำลังกาย ซึ่งจะนำมาซึ่งสุขภาพที่ดีมีชีวิตที่ยืนยาวลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาสุขภาพได้ ทั้งนี้ตนหวังว่า โครงการดังกล่าวจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

“การเดิน วิ่ง มีประโยชน์ที่สุด ทำง่ายที่สุด ถ้าศิริราชชี้นำสังคมในเรื่องดีๆ แล้ว ประชาชนได้รับประโยชน์ สังคมก็ได้รับสิ่งดีๆ กลับ เชื่อมั่นว่า การทำกิจกรรมนี้ จะทำให้คนไทยหันมาดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายมากขึ้น ไม่ป่วยไม่ไข้ ไม่ต้องมาหาหมอ เมื่อไม่ต้องมาหาหมอก็ไม่ต้องเสียเวลา ไม่ต้องเสียเงิน เศรษฐกิจก็ดี สังคมก็แข็งแรง ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนทุกๆคน มาร่วมกัน” ศ.นพ.อภิชาติ กล่าว

ศ.นพ.กีรติ กล่าวว่า กระดูกคือโครงสร้างหลักให้อวัยวะอื่นๆอยู่ได้อย่างปลอดภัย อีกครั้งยังเป็นส่วนสร้างเลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย ซึ่งหากกระดูกไม่ดีเลือดที่ออกจากไขกระดูกจะไม่มีคุณภาพ ดังนั้นการจะทำให้กระดูกแข็งแรงก็จะเป็นจะต้องออกกำลังกาย จึงมีโครงการ 60 ปี หมอกระดูกศิริราชชวนคนไทยเดินวิ่งรอบโลก จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-30 พ.ค. 2567 โดยเป็นการเดิน วิ่งเก็บสะสมระยะทาง 40,0009 กิโลเมตร เป็นระยะเวลา 2 เดือนผ่านแอป Calories Credit Challenge ซึ่งมีการเล็งกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมโครงการ 2 กลุ่มคือ ผู้ป่วยที่หมอกระดูกทั่วประเทศให้การดูแลรักษา ผู้ป่วยอายุมากกว่า 60 ปี ผู้บริหาร influencer และประชาชนทั่วไป จำนวน 660 คน ส่วนกลุ่มที่ 2 จะเป็นผู้ที่มาทำกิจกรรมคู่ขนาน เสมือนหนึ่งเป็นกลุ่มกองเชียร์ ทั้งนี้ การที่เราให้กำหนดทำกิจกรรม 60 วัน เพราะการออกกำลังกายที่ดีสุขภาพแข็งแรงจะต้องทำอย่างสม่ำเสมอ จึงกำหนดที่ 60 วัน ซึ่งจะเป็นระยะเวลาที่ช่วยในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ ขอย้ำว่าการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอคือหัวใจสำคัญ วันละ 1-2 กิโลเมตรก็ได้ ไม่ต้องหักโหม

นพ.เอกวิทย์ กล่าวว่า ผู้สนใจที่จะเข้าร่วมโครงการสามารถสมัครได้ที่เฟซบุ๊ก แฟนเพจ “60 ปีออโธปิดิกส์ศิริราช ภารกิจเนินวิ่ง 60 วันรอบโลก” หรือเว็บไซต์ภาควิชาศัลยศาสตร์ออโธปิดิกส์ฯ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ทั้งนี้ วิธีการเข้าร่วมกิจกรรม สามารถดาวน์โหลดแอป Calories Credit Challenge เข้าร่วมกลุ่ม Challenge “60 ปีออร์โธฯ ศิริราชเดิน-วิ่งรอบโลก Challenge” กิจกรรมจะแบ่งผู้เข้าร่วมออกเป็น 2 กลุ่มกลุ่มที่ 1 จำนวน 660 คน จะคัดเลือกโดยภาควิชาฯ จำนวน 250 คน ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมจะต้องปฏิบัติภารกิจได้ครบถ้วนตามกติกา ก็จะได้รับเสื้อ finisher จะมีการเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ทางเฟซบุ๊ก และวันที่ 16 มี.ค. สมัครผ่านเว็บไซต์ของภาควิชา ส่วนกลุ่มที่ 2 กลุ่มกองเชียร์จะร่วมสมัครตั้งแต่วันที่ 1-30 เม.ย. นี้ ไม่จำกัดจำนวนโดยผู้เข้าร่วมจะต้องเก็บสะสมระยะทางเดิน-วิ่งไม่ต่ำกว่า 160 กิโลเมตร ถึงจะมีสิทธิลุ้นสุ่มจับสลากเสื้ออีกรูปแบบหนึ่งจำนวน 360 ตัว ขอย้ำว่าผู้เข้าร่วมโครงการจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

นางบงกชรัตน์ กล่าว ถึงการใช้งานของแอป Calories Credit Challenge ว่า ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรามีเป้าหมายทำให้คนไทยสุขภาพดีด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และออกกำลังกายเป็นวิถีชีวิตให้ได้ 50% ภายในปี 2570 ซึ่งตอนนี้มีประชาชนออกกำลังกายเป็นวิถีชีวินกว่า 40% จึงต้องเร่งดำเนินการในส่วนที่เหลือให้ไดเตามเป้า ดังนั้นจึงมี ccc เชิญชวนทุกภาคส่วน ทุกหน่วยงาน มาร่วมกันส่งเสริมคนไทยออกกำลังกายสะสมระยะทาง ซึ่งสอดคล้องกับโครงการของ รพ.ศิริราช ทั้งนี้ นอกจากชาเลนจ์แล้ว ยังมีการเก็บเครดิต โดยแปลงมาจากแคลอรี หากสะสมการออกกำลัง 30 นาที หรือไม่น้อยกว่า 150 แคล จะได้ 1 เครดิต นอกจากนี้เรายังมีการวิเคราะห์ข้อมูลประชาชน พื้นที่ กิจกรรม ว่าคนร่วมกิจกรรมนั้น ส่วนใหญ่จะทำกิจกรรมอะไรบ้าง แล้วในการวิ่งรอบโลกของศิริราชนั้น เมื่อส่งข้อมูลเข้ามา หากแปลงแล้วได้ 1 เครดิตต่อวัน ก็จะมีสิทธิลุ้นของรางวัลอีกมากมายด้วย

ด้าน นายณรงค์ กล่าวว่า ตนน่าจะเป็นคนที่ใช้เข่า ใช้ข้อมายาวนาน 78 ปี เมื่อใช้มันมากก็ต้องดูแลมันด้วย โดยที่ผ่านมา ได้รับคำแนะนำจากภาควิชาออร์โธปิดิกส์ในการดูแลมาตลอด จึงสามารถยืนยงมาได้จนถึงปีที่ 78  อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาคนทั่วไปมักคิดแต่เรื่องของการซ่อมสุขภาพ คือรอให้เจ็บป่วยแล้วค่อยไปโรงพยาบาล แต่วันนี้เราต้องคิดถึงการสร้างนำซ่อม โครงการนี้ของศิริาช ก็นับเป็นกิจกรรมหนึ่งของการสร้างนำซ่อม ทำให้คนไทยตื่นตัว เพื่อทำให้ทุกส่วนของร่างกายมีสมรรถภาพที่ดี รับใช้เราจนชั่วอายุขัย ทั้งนี้ ขอให้ใช้ร่างกายอย่างทะนุถนอม.