เมื่อวันที่ 8 มี.ค. จากกรณีคุณยายแดง คลองผักแว่น อายุ 77 ปี หญิงชราผู้พิการทางสายตา ซึ่งเป็นยายทวด อาศัยอยู่กับน้องแป้ง เหลนวัย 3 ขวบ เพียงลำพัง 2 คน ภายในบ้านเลขที่ 39 หมู่ที่ 11 ต.สระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา โดยทวดตาบอดอาศัยเพียงเบี้ยคนชรา-พิการ 1,500 บาท เลี้ยงหลานกว่า 2 ปี และตัดพ้อเป็นห่วงว่าหากสิ้นลมแล้วเหลนจะอยู่ต่อไปอย่างไร จึงอยากวอนขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายปราโมทย์ พงษ์กระโทก ปลัดอาวุโสอำเภอเสิงสาง พร้อมด้วย น.ส.ภัทรานิษฐ์ ก่อกุศล หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ไปเยี่ยมบ้านคุณยายแดง และประสานการให้ความช่วยเหลือครอบครัว

น.ส.ภัทรานิษฐ์ ก่อกุศล หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.นครราชสีมา ระบุว่า ในกรณีของคุณยายแดงนั้น นอกจากจะได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและผู้พิการแล้ว ยังมีเงินสงเคราะห์เด็กครอบครัวยากจนที่ให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด และตอนนี้ยังมีการส่งเรื่องให้ทางกองทุนคุ้มครองเด็ก เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมเป็นเงิน 8,000 บาท ซึ่งตอนนี้เหลือเพียงการอนุมัติและเบิกจ่ายตามขั้นตอนเท่านั้น ส่วนในวันนี้ นอกจากจะมาเยี่ยมเยียนและแจ้งการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว

ทราบว่าสาเหตุที่คุณยายพิการทางสายตาแล้วว่า เกิดจากต้อกระจก และยังมีทางจะรักษาด้วยวิธีการลอกตา จึงอยากจะให้คุณยายเข้ารับการรักษา ซึ่งตลอดระยะเวลาในการรักษาและพักฟื้น ทุกอย่างจะอยู่ในการดูแลของคณะแพทย์และเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครราชสีมา ตลอดเวลาจนกว่าจะหายดี ส่วนน้องแป้งนั้น ทางบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครราชสีมา ก็จะรับไปดูแล โดยทั้งสองที่จะอยู่ติดกัน สามารถนำน้องแป้งไปหาคุณยายได้อย่างสะดวก และเมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็จะให้ทั้งสองคนกลับมาอาศัยอยู่ที่ภูมิลำเนา หรือตามความสมัครใจต่อไป

ใครก็ได้! วอนช่วย ‘ยายทวดตาบอด’ ใช้เบี้ยชราพิการ 1,500 บาท เลี้ยงเหลน 3 ขวบเพียงลำพัง

ทางด้านนายชนก รำพันนิยม ผู้ใหญ่บ้านสันตินิมิตร กล่าวว่า ครอบครัวของคุณยายแดงนั้นลำบากมาก อยู่กินกันเพียงลำพังสองทวดเหลนมาโดยตลอด ไม่มีลูกหลานมาคอยดูแลหลายปีแล้ว ลูกชายคนโตก็ป่วยมีอาการทางจิต ไม่สามารถดูแลได้ ขณะที่หลานชายที่ก่อนหน้านี้เคยอยู่ด้วย ก็ต้องคดีเข้าเรือนจำไป ทำให้ครอบครัวยายแดงตอนนี้นั้น ต้องอยู่กันเพียงลำพังสองทวดเหลน ที่ทวดตามองไม่เห็น ขณะที่เหลนก็ยังเด็กเกินไปที่จะดูแลตัวเองและทวดได้

ขณะเดียวกัน หลังจากที่มีการนำเสนอเรื่องราวของครอบครัวนี้ ก็มีธารน้ำในจากผู้มีจิตศรัทธาส่งกำลังและบริจาคเงินช่วยเหลือให้กับคุณยาย ผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เลขที่บัญชี 010912710297 ชื่อบัญชี นางแดง คลองผักแว่น มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทราบว่ามียอดเงินเข้าสู่บัญชีนี้แล้วกว่า 2 แสนบาท ภายในระยะเวลาแค่วันเดียว

คุณยายแดง บอกว่า วันนี้ดีใจมากที่มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ เข้ามาเยี่ยมเยียนและช่วยเหลือในด้านต่างๆ โดยเฉพาะทราบข่าวว่ามีผู้ใจบุญบริจาคเงินช่วยเหลือกันเข้ามาเป็นจำนวนมาก ขอขอบคุณทุกคนมากที่เมตตาสงสารคนเฒ่าคนแก่และเด็กตาดำๆ ขอให้ทุกคนอยู่ดีมีสุข คุณพระคุ้มครองทุกๆ คน ส่วนเงินที่ได้มานั้น ก็จะนำได้ปลูกบ้านใหม่หลังเล็กๆ เอาไว้ให้เหลนได้มีที่อยู่ตอนที่ตัวเองตายไปแล้ว ส่วนที่เหลือก็จะเอาไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและเก็บเอาไว้เป็นทุนการศึกษาแก่น้องแป้ง และจะไม่ให้ใครเข้ามาเอาเงินก้อนนี้ไปจากน้องแป้งเด็ดขาด

ทั้งนี้ ในเรื่องของบัญชีของคุณยายแดงนั้น ทางเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งทางอำเภอเสิงสาง และองค์การบริหารส่วนตำบลสระตะเคียน อยู่ในระหว่างการปรึกษาหารือร่วมกันว่า จะขอปิดรับยอดเงินบริจาคในเร็ววันนี้ เนื่องจากตอนนี้มียอดบริจาคหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก