เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 9 มี.ค. ที่ อาคารอิมแพ็คอารีนา เมืองทองธานี ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พร้อมด้วย นายบุณยพงศ์ โพธิวัฒน์ธนัต ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เดินทางไปตรวจเยี่ยมสนามสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2567 ซึ่งยอดสมัครในปีนี้ มีผู้สมัครสอบจากทั่วประเทศ จำนวน 11,607 คน โดยโรงเรียนมีแผนรับได้ 1,520 คน แบ่งเป็น แผนการเรียนวิทย์-คณิต จำนวน 1,000 คน แผนการเรียนภาษา-คณิต จำนวน 120 คน แผนการเรียนภาษา-ฝรั่งเศส จำนวน 80 คน แผนการเรียนภาษา-เยอรมัน จำนวน 80 คน แผนการรับภาษา-ญี่ปุ่น จำนวน 80 คน แผนการรับ-ภาษาจีน จำนวน 80 คน แผนการรับภาษา-สเปน จำนวน 40 คน และแผนการรับภาษา-เกาหลี จำนวน 40 คน

โดย ดร.เกศทิพย์ กล่าวว่า ภาพรวมการจัดสอบวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และได้เห็นถึงประสิทธิภาพการจัดสอบของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาที่เป็นระบบ มีการจัดเตรียมความพร้อมของสนามสอบได้เป็นอย่างดี ซึ่งต้องยอมรับว่าโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนยอดนิยมและมีอัตราการแข่งขันสูงมาโดยตลอด และไม่ได้มีเรื่องกังวลที่จะทำให้เกิดความเสียหาย และในปีนี้ขอให้มั่นใจว่าการรับนักเรียนมีการดำเนินการอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม เพราะ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ และ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้เน้นย้ำมาตลอดในเรื่องการรับนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 จะต้องยึดแนวปฏิบัติการรับนักเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อย่างเคร่งครัด

รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้แม้ยอดสมัครของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาจะมียอดแห่สมัครสอบนับหมื่นคน และโรงเรียนสามารถรับได้หลักพันคนเท่านั้น ก็ไม่อยากให้ผู้ปกครองต้องกังวลว่าบุตรหลานของตัวเองจะไม่มีที่เรียน ซึ่ง สพฐ. ยืนยันว่าปีนี้เด็กทุกคนจะมีที่นั่งเรียนครบทุกคนอย่างแน่นอน เนื่องจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาเป็นโรงเรียนลักษณะพิเศษ จึงจะต้องสอบคัดเลือกก่อน แต่โรงเรียนประจำจังหวัดปกติทั่วไป จะสอบในวันที่ 24 มี.ค. นี้ และขอให้เชื่อมั่นว่าโรงเรียนทุกแห่งมีคุณภาพเท่าเทียมกัน โดยโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาแม้จะเป็นโรงเรียนดัง แต่ผู้ปกครองก็อยากให้ลูกได้ทำตามความฝันและเป็นสนามสอบที่จะค้นหาศักยภาพของตัวเอง ซึ่งข้อสอบของโรงเรียนใช้สอบคัดเลือกเข้าเรียนถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่แล้ว.