เรียกได้ว่ากลายเป็นดราม่าที่ลากยาวมานานกว่า 1 สัปดาห์กันเลยทีเดียว สำหรับศึกวงการยูทูบเบอร์ของ “อุงเอิง” หนึ่งในสมาชิกทีม SPD คนสนิทของ “สไปร์ท เนติเจน” หรือ “สไปร์ท SPD” ที่ได้ทำคอนเทนต์ดูดคลิปบางช่วงบางตอนของช่อง “เก๋ไก๋” มาใช้ อีกทั้งตัดหน้าเก๋ไก๋ออกเหลือแค่หน้าตัวเอง งานนี้ทำเอาแฟนคลับหลายคนไม่พอใจ มองว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ และวอนขอให้ออกมาชี้แจงดราม่านี้ด้วย

แม้ว่าทางอุงเอิงจะออกมาขอโทษแล้ว แต่กระแสก็ยังคงแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะคำแถลงการณ์ไม่มีการขอโทษคู่กรณี ทำให้ยอดฟอลโลว์ในอินสตาแกรมตกหลักแสน อีกทั้งช่องใน TikTok ก็ถูกแบนเป็นที่เรียบร้อย ซ้ำมีอดีตทีมงานของเก๋ไก๋ อย่าง “ซุง” ออกมาแฉแหลกอีก จนทำให้ อุงเอิง ออกมาขอโทษ 3 รอบ พร้อมกับประกาศลาออกจากทุกตำแหน่งในบริษัท และเคลียร์ฝั่ง เก๋ไก๋ แล้ว ขอโทษผู้เสียหายทั้งหมด ขอโทษเพื่อนๆ แฟนคลับ กับบทเรียนครั้งสำคัญ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด สไปร์ท SPD ได้ออกมาโพสต์แถลงการณ์ประเด็นทั้งหมดที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า “สวัสดีครับ ผมขอชี้แจงประเด็นทั้งหมดที่เกิดขึ้น ดังนี้ครับ ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผมได้ไปคิดทบทวนกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้ว ผมต้องขอโทษที่ผมเงียบไปหลายวัน เพราะผมกำลังคิดแก้ไขปัญหาทั้งหมดให้ดีที่สุดครับ ผมขอขอบคุณทุกคนมากๆ นะครับ ที่คอยซัพพอร์ตผมมาโดยตลอด และผมกราบขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากใจจริงๆ ครับ และผมจะพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ขอบคุณครับ” พร้อมกับโพสต์สรุปประเด็นที่เกิดขึ้นทั้งหมด 3 ข้อ ดังนี้

1. จากประเด็นการลาออกจากบริษัทเพื่อแสดงความรับผิดชอบของนางสาวชินาภา วิชญชญากรณ์ ผมได้พิจารณาและเห็นสมควรแล้ว จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่าบุคคลดังกล่าว ได้พ้นจากการทำงานในทุกตำแหน่งของบริษัท นัมเบอร์ วัน เฮ้าส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ และบริษัท เอสพีดี นัมเบอร์ 1 จำกัด ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปครับ

2. ในกรณีเรื่องคลิปในช่อง นางสาวชินาภา วิชญชญากรณ์ ที่ได้นำคลิปส่วนหนึ่งของช่อง Kaykai Salaider มาตัดลง ในฐานะ CEO ผมมีความผิดที่ไม่ได้ตรวจสอบให้ดีก่อน และปล่อยปละละเลย จนทำให้เกิดผลกระทบตามมาภายหลัง ผมขออภัยช่อง Kaykai Salaider ด้วยนะครับ ทั้งนี้ผมได้มีการพูดคุยกับผู้จัดการส่วนตัวของเก๋ไก๋แล้ว และทางเก๋ไก๋ไม่ได้ติดใจเอาความอะไรกับเรื่องนี้ และทางเก๋ไก๋ขอไม่ยุ่งเที่ยวกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ครับ

3. สุดท้ายเหตุการณ์นี้ ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญของผม ผมจะนำเรื่องราวทั้งหมดนี้ มาแก้ไข ปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ ทั้งนี้ผมกราบขอโทษผู้เสียหายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทุกคน ขอโทษแฟนคลับ ขอโทษเพื่อนๆ และทีมงานทุกฝ่ายด้วยนะครับ และผมขอขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง และคอยให้กำลังใจผม หลังจากนี้ผมจะสร้างสรรค์ผลงานสนุกๆ มีคุณภาพ เพื่อตอบแทนแฟนคลับและคนที่คอยสนับสนุนผมครับ ผมขอขอบคุณทุกคนมากๆ นะครับ ที่คอยซัพพอร์ตผมมาโดยตลอด ถ้าไม่มีทุกคน ก็ไม่มีผมในวันนี้ และกราบขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดจากใจจริงๆ ครับ”

ขอบคุณภาพประกอบ : Spriteder SPD