เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 มี.ค. ร.ต.อ.วชิระ เพชรฤทธิ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ได้รับแจ้งเหตุฆ่ากันตายภายในสวนมะม่วง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านหว้าเฒ้า หมู่ 1 ต.ภูแลนคา อ.บ้านเขว้า จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และอาสากู้ภัย

ที่เกิดเหตุใต้ต้นมะม่วง พบร่างนายอนุชา ทองภูบาส อายุ 54 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านหนองกระทุ่ม ต.ชีบน อ.บ้านเขว้า นอนคว่ำหน้าเสียชีวิตอยู่กับพื้นดิน สวมเสื้อแขนยาวสีแดง นุ่งกางเกงขาสั้นเขียวขี้ม้า สภาพศพมีบาดแผลถูกยิงด้วยปืนแก๊ปยาว เข้าอกด้านขวาเป็นรูพรุน และถูกฟันด้วยมีดที่ใบหน้าและศีรษะ แขนข้างขวา 2 แผลหวิดขาด นอนจมกองเลือด ใกล้กันพบรถกระบะโตโยต้า สีดำ ทะเบียน บล 2217 ชัยภูมิ ของผู้เสียชีวิตจอดอยู่

จากการสอบสวนเพื่อนบ้านใกล้กัน ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ใหญ่บ้านหนองกระทุ่ม ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านตงฉิน ได้ขับรถกระบะออกจากบ้าน เพื่อเดินทางมาสวนมะม่วง เพื่อจะห่อผลมะม่วง ขณะเดียวกันได้มีนายไก่ โทนหงสา อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26 หมู่ 11 ต.ชีบน อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นลูกบ้าน และมีบ้านเรือนอยู่ตรงข้ามกัน ได้ขี่รถ จยย. สีฟ้าดำ ทะเบียน กบต 605 นครราชสีมา มาจอดภายในบริเวณสวน ก่อนจะเดินถือปืนแก๊ปยาว ตรงเข้าไปหาผู้ใหญ่บ้าน ก่อนยกปืนขึ้นจ่อยิงบริเวณอกด้านขวาจนล้มฟุบ ก่อนจะตรงเข้าใช้มีดอีโต้กระหน่ำฟันซ้ำอย่างไม่ยั้ง ถูกที่บริเวณศีรษะ แขนข้างขวา 2 แผลหวิดขาด นอนจมกองเลือดขาดใจตายคาที่อยู่ใต้ต้นมะม่วงดังกล่าว

ภายหลังก่อเหตุ นายไก่ ได้ขี่ จยย. กลับมาบ้านพักเพื่อมาลาแม่ ก่อนจะขี่ จยย. เดินทางมาพบ ร.ต.อ.วชิระ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านเขว้า เพื่อมอบตัว พร้อมกับบอกว่า ได้ก่อเหตุใช้ปืนยิงและมีดฟันนายอนุชา ผู้ใหญ่บ้าน เสียชีวิตอยู่ภายในสวนทางเข้าหมู่บ้านหว้าเฒ่า หลังรับแจ้งได้ควบคุมตัวนายไก่ ไว้ดำเนินคดี ก่อนจะนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรุดไปสอบสวนยังที่เกิดเหตุ และแจ้งเจ้าหน้าที่วิทยาการจังหวัดชัยภูมิ มาร่วมตรวจที่เกิดเหตุ และได้นำศพนายอนุชา ผู้ใหญ่บ้าน ส่งไปตรวจพิสูจน์อีกครั้งที่โรงพยาบาลชัยภูมิ

จากการสอบสวนนายไก่ ทราบว่า สาเหตุที่ลงมือก่อเหตุ เพราะคับแค้นใจที่ถูกผู้ใหญ่บ้าน ที่มีบ้านอยู่ตรงข้ามกัน ได้แจ้งตำรวจมาจับอาวุธปืนและยาเสพติด จนผูกใจเจ็บมาโดยตลอด อีกทั้งเวลาเมามักจะยิงปืนขึ้นฟ้า และทะเลาะกับผู้ใหญ่บ้านอยู่เป็นประจำ กระทั่งก่อเหตุดังกล่าวขึ้น.