สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ว่านายฮอสเซ็น เอเมียร์-อับโดลลาเฮียน รมว.กระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวถึงการที่เมตา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และวอตส์แอปป์ ระงับบัญชีผู้ใช้งานอย่างเป็นทางการของ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ทั้งเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม “คือการที่เมตาละเมิดนโยบายของตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า” และนโยบายของเมตา “เป็นอันตรายต่อทั้งบุคคลและองค์กร” เนื่องจาก “ละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น”


ขณะเดียวกัน เอเมียร์-อับโดลลาเฮียน กล่าวว่า “สิทธิและเสรีภาพ” เป็นเพียงวาทกรรมของฝ่ายตะวันตก เพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองเท่านั้น ทั้งนี้ เมตาระงับบัญชีเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของคาเมเนอี เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวอย่างเปิดเผยมากขึ้น สนับสนุนกลุ่มฮามาส และต่อต้านอิสราเอล ในสงครามฉนวนกาซา ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566


อนึ่ง คาเมเนอี ปัจจุบันมีอายุ 84 ปี ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของอิหร่านตั้งแต่ปี 2532 ซึ่งเป็นสถานะผู้มีอำนาจขี้ขาดในเรื่องสำคัญ ส่วนบัญชีผู้ใช้งานอย่างเป็นทางการของคาเมเนอี บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ยังใช้งานได้ตามปกติ


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิหร่านปิดกั้นการเข้าถึงเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมในประเทศ ส่งผลให้ประชาชนต้องใช้งานผ่านระบบวีพีเอ็นแทน.

เครดิตภาพ : AFP