เมื่อวันที่ 9 มี.ค. เวลา 11.20 น. ตามเวลาท้องถิ่นนักกรุงปารีสสาธารณรัฐฝรั่งเศสซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยผลการหารือกับผู้จัดกิจกรรมทั้งการแข่งขันรถแข่งระดับโลกและการจัดงานศิลปะระดับโลก ที่ประเทศฝรั่งเศส ว่า วันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยในฐานะ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้ร่วมการหารือด้วย โดยการหารือกับผู้จัด Formula E และผู้จัดประสงค์จัดการแข่งขันในประเทศไทยถือว่า ตรงตามความต้องการของประเทศไทยโดยที่ทราบว่า ยอดจองรถ EV ในไตรมาสสี่ที่ผ่านมา ยอดจองเป็นรถอีวีกว่า 40% ถือว่ามีอัตราการใช้ที่เยอะมาก ดังนั้น การเจอกันถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยโอกาสนี้ยังได้พูดคุยนัดหมายผู้บริหารเพื่อเยี่ยมชมสถานที่ที่มีศักยภาพสามารถใช้จัดแข่งขันได้ที่ จังหวัดเชียงใหม่ ผู้บริหาร จะเดินทางมาเยี่ยมชม ซึ่งถือเป็นการสนับสนุน green sustainability อีกด้วย

ส่วนภารกิจที่ 2 นายกรัฐมนตรีได้หารือกับผู้จัดงาน Art Basel ซึ่งได้เชิญมาจัดงานนิทรรศการที่ประเทศไทย ซึ่งหากมีนักลงทุนบินเข้ามา ก็จะต้องให้การดูแล เกี่ยวกับภาษี เพราะจะมีการนำเข้า Art Object และถือเป็นโอกาสให้งานศิลปะของไทย

ส่วนการหารือกับ ห้างแกลเลอรี่ ราฟาเเย็ต ซึ่งเจ้าของถือเป็นรุ่นที่5 โดยแจ้งว่าคนไทยมาใช้จ่ายที่ห้างคิดเป็นรายได้กว่า 2% ของยอดขายทั้งหมด ซึ่งไทยและฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน และห้างมีแผนที่จะจัดพื้นที่ไว้สำหรับ ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ในขณะเดียวกันนายกฯ ก็ได้เชิญไปตั้ง pop-up ที่ประเทศไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันว่าภายในปีนี้ดีไซเนอร์ไทยจะมีโอกาสได้นำสินค้ามาจำหน่ายในห้างดังกล่าวอย่างแน่นอน และมั่นใจว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับดีไซเนอร์รุ่นใหม่ของไทยแน่นอน

ส่วนที่สุดท้าย เป็นห้างค้าปลีกที่มีสินค้าไทยมาวางขายจำนวนมาก เช่น นำเข้าต้นหอมไทยกว่า 60,000 กิโลกรัม ซึ่งนายกรัฐมนตรีอยากให้นำเข้าสินค้าไทยมาขายให้มากขึ้น และหาก สามารถเจรจา FTA ได้สำเร็จก็จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับสินค้าไทยเป็นอย่างมาก โดย ได้ให้กระทรวงพาณิชย์ไปดูและประสานงานช่วยแก้แก้ไขปัญหาข้อติดขัดต่างๆ พร้อมหวังว่าวันที่ 18 เดือนนี้การเจรจา FTA จะจบลง เพื่อให้สินค้าไทยได้มาโชว์ในประเทศที่ได้เป็นที่ได้ชื่อว่า Fashion Capital City of the World