สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ว่าสหพันธ์ข้าวแห่งกัมพูชารายงาน ปริมาณการส่งออกข้าวขาวของประเทศ ระหว่างเดือนม.ค.-ก.พ. ที่ผ่านมา มีปริมาณรวมอยู่ที่ 90,153 ตัน ลดลง 7.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการส่งออกข้าวขาว 97,153 ตัน


ในส่วนของรายได้จากการส่งออกข้าวขาวของกัมพูชา ช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ หรือระหว่างเดือนม.ค.-ก.พ. ที่ผ่านมา มีมูลค่ารวม 65.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,310 ล้านบาท) ลดลง 9.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งทำรายได้ 72.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,560 ล้านบาท)


อนึ่ง กัมพูชาส่งออกข้าวสู่ 50 ประเทศและภูมิภาค ผ่านผู้ส่งออก 40 ราย โดยสายพันธุ์ข้าวที่ส่งออก ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว ข้าวนึ่ง และข้าวอินทรีย์ โดยกัมพูชาส่งออกข้าวขาวสู่จีน 11,083 ตัน และทำรายได้รวม 6.81 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 240 ล้านบาท) ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้


ขณะที่เมื่อไม่นานมานี้ นายจอม นิมล รมว.พาณิชย์กัมพูชา กล่าวว่า รัฐบาลพนมเปญกำลังมองหาตลาดใหม่สำหรับส่งออกข้าว โดยมุ่งเป้าไปยังกลุ่มประเทศ ซึ่งทำข้อตกลงการค้าเสรีกับกัมพูชา


ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์กัมพูชากำลังทำงานส่งเสริมและเปิดตลาดส่งออกข้าว ผ่านข้อตกลงการค้าเสรีกัมพูชา-จีน ข้อตกลงการค้าเสรีกัมพูชา-เกาหลีใต้ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจรอบด้านกัมพูชา-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี).

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES