สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ว่ารัฐสภาปากีสถาน ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสมาชิก และสมาชิกสภาระดับแคว้น มีมติเสียงข้างมาก 411 ต่อ 181 เสียง ในการประชุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เลือกนายอาซีฟ อาลี ซาร์ดารี ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สอง


ปัจจุบัน ซาร์ดารี วัย 68 ปี เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาแล้ว ระหว่างปี 2551-2556 อนึ่ง ซาร์ดารีเป็นสามีของนางเบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งล่วงลับจากการถูกลอบสังหาร และเป็นบิดาของนายพิลาวัล บุตโต ซาร์ดารี หัวหน้าพรรคประชาชนปากีสถาน (พีพีพี) หนึ่งในพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลชุดปัจจุบัน


การลงมติเลือกซาร์ดารีเกิดขึ้น 1 สัปดาห์ หลังสภาผู้แทนราษฎรปากีสถานมีมติ เลือกนายเชห์บาซ ชารีฟ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเชห์บาซ วัย 72 ปี เป็นน้องชายของอดีตนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ ดำรงตำแหน่งประธานพรรคสันนิบาตมุสลิมปากีสถาน-นาวาซ (พีเอ็มแอล-เอ็น) และเคยเป็นผู้นำรัฐบาลมาแล้ว ระหว่างปี 2565-2566 ก่อนยุบสภาและจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ เชห์บาซถือเป็นผู้นำรัฐบาลคนแรกในประวัติศาสตร์ของปากีสถาน ที่ดำรงตำแหน่งสองสมัยติดต่อกันด้วย แม้ตระกูลชารีฟยังคงมี “ความด่างพร้อย” จากประวัติบนเส้นทางการเมืองที่ไม่ค่อยดีนัก ในยุคของนาวาซ อดีตนายกรัฐมนตรีสามสมัย ซึ่งเต็มไปด้วยความขัดแย้งกับหลายฝ่าย และข้อครหาเกี่ยวกับการทุจริต แต่การที่กองทัพปากีสถานซึ่งยังคงมีอิทธิพลอย่างมากในทางการเมือง สนับสนุนพรรคพีเอ็มแอล-เอ็น “ณ ตอนนี้” น่าจะช่วยรักษาเสถียรภาพให้กับรัฐบาลชุดใหม่ได้พอสมควร.

เครดิตภาพ : AFP