กรณีที่พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ยื่นคำร้องขอฝากขัง 2 ผู้ต้องหานักกิจกรรมทางการเมือง ประกอบด้วย น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ เป็นครั้งที่ 3 ระยะเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-20 มี.ค. เนื่องจากมีความจำเป็นต้องสอบปากคำพยานเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความฯ ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง ศาลพิเคราะห์คำร้องและข้อเท็จจริงจากการไต่สวนแล้วเห็นว่าคดียังอยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ จึงมีคำสั่งอนุญาตให้ผู้ร้องฝากขังได้ตามขอ พร้อมกำชับให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายในการฝากขังครั้งนี้ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

นัดแต่งดำยืนหยุดขัง1.12ชั่วโมง วอนศาลอาญาไม่รับฝากขังครั้งที่4 “ตะวัน-แฟรงค์”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางทิชา ณ นคร ผอ.ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน พร้อมด้วยนายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน นายเอกชัย หงส์กังวาน น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ และมวลชนร่วมอุดมการณ์ เดินทางมาที่ศาลอาญาเพื่อยื่นคำแถลงขอให้ศาลพิจารณาไม่รับฝากขังตะวันและแฟรงค์ ในการฝากขังครั้งที่ 4 เนื่องจากล่าสุดอาการเจ็บป่วยของตะวันและแฟรงค์ น่าเป็นห่วง

นางทิชา กล่าวว่า อยากเรียนข้อมูลให้สาธารณะได้รับทราบว่าในปัจจุบันเรือนจำทั่วประเทศมีการคุมขังผู้ต้องโทษกว่า 250,000 ราย โดย 80% เป็นนักโทษเด็ดขาด ส่วนอีก 20% เป็นนักโทษที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีและไม่ได้รับการประกันตัว ต่อมามีหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าถึงที่สุดศาลยกฟ้อง แสดงให้เห็นว่าการคุมขัง 20% ดังกล่าวเป็นการคุมขังผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเราต้องมาคำนวณเกี่ยวกับวันเวลา อิสรภาพ โอกาสในการทำมาหากินของพวกเขา ถ้าเราทำงานวิจัย นี่คือความสูญเสียมหาศาลซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้สะท้อนให้เห็นว่าการต่อสู้ของ น.ส.ตะวัน น.ส.แบม น.ส.บุ้ง นายแฟรงค์ และนักกิจกรรมทางการเมืองคนอื่นๆ พวกเขาไม่ได้ต่อสู้เพื่อตัวเอง

นางทิชา กล่าวต่อว่า แม้ผู้ใหญ่จะรู้สึกว่าพวกเขาไม่มีมารยาท ไม่น่ารัก แต่คำถามคือมันสมเหตุสมผลหรือไม่ที่จะใช้กฎหมายตั้งข้อหาอย่างรุนแรงขนาดนี้ ตนขอถามว่าพวกคุณตอนเด็กน่ารักทุกวันหรือไม่ คำตอบคือไม่ใช่ ลูกหลานในบ้านคุณน่ารักทุกวันนี้หรือไม่ ก็ไม่ใช่

นายนภสินธุ์ กล่าวว่า นอกจากวันนี้ทางป้ามลจะยื่นคำแถลงต่อศาลเพื่อคัดค้านการฝากขัง ยังมีคุณพ่อของตะวันที่มายื่นขอประกัน เพราะเขาห่วงลูกสาวมาก นอนไม่หลับ และจะอยู่ฟังผลของศาลว่าจะอนุญาตหรือไม่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากที่นางทิชาและบิดาของตะวันได้ขึ้นไปยื่นเอกสารคำร้องคัดค้านการฝากขังและขอปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งหมดได้ลงมาทำกิจกรรมจุดเทียนบนขั้นบันไดหน้าศาลอาญาพร้อมร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา จากนั้น รปภ. ได้ขอความร่วมมือให้ทั้งหมดไปจุดเทียนที่ด้านนอกบริเวณศาล ต่อมาได้เคลื่อนไปยังพื้นที่อนุญาตและจุดเทียนพร้อมร้องเพลงเพื่อมวลชนก่อนแยกย้ายเดินทางกลับ

นอกจากนี้ เมื่อช่วงเวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา ได้มีเยาวชนหญิง “น้องหยก” ได้ใช้ลิปสติกสีแดงเขียนลงบนเสาหน้าศาลอาญาก่อนที่มวลชนโดยรอบจะขอให้น้องหยกยุติการกระทำดังกล่าวและนำผ้ามาเช็ดทำความสะอาด จากนั้นน้องหยกได้เดินไปยังบริเวณด้านหน้าศาลและใช้ลิปสติกแท่งเดิมเขียนลงบนพื้นปูนและมวลชนก็ได้มาห้ามปรามการกระทำดังกล่าวพร้อมเช็ดทำความสะอาดให้อีกครั้งก่อนที่น้องหยกและเพื่อนชายจะนั่งรถยนต์ส่วนบุคคลออกไป.