เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก “เทพไท-คุยการเมือง” ว่า การที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 14-16 มี.ค.นี้ และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางไปตรวจราชการที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 15-17 มี.ค.เช่นกัน ซึ่งไม่ใช่เป็นความบังเอิญ แต่เป็นความจงใจของทั้ง 2 คนที่ต้องการใช้การลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อพบปะพูดคุยกัน และการเดินทางไป จ.เชียงใหม่ โดยใช้วันเวลาที่เหลื่อมกันนั้น เพื่อไม่ให้ดูน่าเกลียดจนเกินไป ส่วนการไป จ.เชียงใหม่ ของนายเศรษฐา เพราะมีประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.พะเยา ได้กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว สำหรับนายทักษิณอ้างเรื่องการไปไหว้บรรพบุรุษนั้น ตามธรรมเนียมของคนจีน การไหว้บรรพบุรุษหรือวันเช็งเม้ง ปีนี้ตรงกับวันที่ 4 เม.ย.2567 และชาวจีนจะนิยมไหว้บรรพบุรุษในวันเช็งเม้งเป็นส่วนใหญ่ เว้นแต่มีเหตุจำเป็น ก็สามารถไหว้ก่อนได้ก่อน 7 วัน แต่นายทักษิณเลือกไปไหว้บรรพบุรุษในวันที่ 15 มี.ค. ก็ผิดจากประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติ แต่คงเพื่อต้องการให้ได้พบกับนายเศรษฐา โดยไม่ต้องการให้วันเดินทางตรงกันจนน่าเกลียดเกินไป

นายเทพไท ระบุอีกว่า นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ที่ต่างประเทศว่าจะพบกับนายทักษิณหรือไม่นั้นต้องดูก่อนว่าหากมีเวลาตรงกันคงได้เจอกัน ซึ่งตนขออนุญาตทำนายไว้ล่วงหน้า 3 ข้อ คือ 1.มีเวลาตรงกัน 2.มีโอกาสได้พบกัน 3.จะพบกันในคืนวันที่ 15 มี.ค. นอกจากนี้ การพบกันของนายทักษิณกับนายเศรษฐาไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมาย และไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะทั้ง 2 เคยพบกันมาแล้ว และสามารถพบปะได้เป็นประจำ ในฐานะที่นายทักษิณเป็นเจ้าของพรรคเพื่อไทย และเป็นผู้สนับสนุนให้นายเศรษฐามาเป็นนายกรัฐมนตรี แม้ตอนนี้ไม่ได้เป็นที่ปรึกษาอย่างเป็นทางการ ก็เป็นที่ปรึกษาแบบลับๆ ได้

“การเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ของนายทักษิณได้รับการอนุญาตจากกรมคุมประพฤติแล้ว ไม่ขัดต่อระเบียบหรือเงื่อนไข 5 ข้อห้าม 5 ข้อทำได้ แต่การปฏิบัติของคุณทักษิณที่อยู่ในระหว่างการพักโทษ จะมีความเหมาะสมหรือขัดต่อความรู้สึกของประชาชนหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่อย่าทำอะไรที่ฝืนความรู้สึกหรือท้าทายความรู้สึกของประชาชน อย่าย่ามใจว่า ฝ่ายต่อต้านระบอบทักษิณ จุดกระแสไม่ติด แต่ถ้าประชาชนมีความอัดอั้นตันใจ คับแค้นใจมากๆ ก็อาจจุดติดขึ้นมาก็ได้ จึงขอเตือนไว้ ในฐานะเพื่อนนักโทษด้วยกัน” นายเทพไท ระบุ