สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดีย ระบุในแถลงการณ์ว่า เงินทุนดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ และมอบความช่วยเหลือด้านการเงิน แก่บริษัทสตาร์ทอัพเอไอ

นายราจีฟ จันทรเศขร รมช.เทคโนโลยีสารสนเทศอินเดีย กล่าวว่า การลงทุนข้างต้นจะกระตุ้นระบบนิเวศเอไอของอินเดีย และวางตำแหน่งให้ประเทศเป็นกำลังสำคัญ ในการกำหนดอนาคตของเอไอ สำหรับอินเดียและโลก

ด้านสมาคมบริษัทซอฟต์แวร์และบริการแห่งชาติ (แนสคอม) ซึ่งเป็นองค์กรอุตสาหกรรมไอทีของอินเดีย ระบุว่า ตลาดเอไอแห่งใหม่ของอินเดีย จะมีมูลค่า 17,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 600,000 ล้านบาท) ภายในปี 2570

ทั้งนี้ อินเดียมีอุตสาหกรรมบริการซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ ซึ่งสร้างขึ้นจากการจ้างบุคคลหรือองค์กรภายนอก ที่เติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก นับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1990 ซึ่งหลายคนมองว่า ซอฟต์แวร์เอไอเป็นทั้งโอกาส และภัยคุกคามต่อตำแหน่งงานจำนวนมาก

ขณะที่ นายแซม อัลต์แมน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโอเพนเอไอ กล่าวกับผู้ฟังในกรุงนิวเดลี เมื่อปีที่แล้วว่า ผู้ประกอบการและบริษัทในอินเดีย จะประสบความลำบากในการสร้างผลิตภัณฑ์เอไอ โดยไม่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินอย่างมีนัยสำคัญ.

เครดิตภาพ : AFP