เมื่อวันที่ 11 มี.ค. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อดิศ เจริญสวัสดิ์ ผบก.ปส.3 นายอภิชาติ ใจงาม ผู้เชี่ยวชาญกองสืบสวนและปราบปรามกรมศุลกากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงจับกุมชายชาวผิวสี 3 คน ลักลอบนำเข้าโคเคน 5,360 กรัม ที่ส่งจากสหรัฐอเมริกา เตรียมปล่อยขายในสถานบันเทิง

สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า กลุ่มคนผิวสี เข้ามาจำหน่ายยาเสพติดบริเวณซอยนานา 3, 5, 7, 11 โดยวันที่ 6 มีนาคม ชุดปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติดผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประกอบด้วย กรมศุลกากร กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ศูนย์รักษาความปลอดภัย สำนักงาน ป.ป.ส. ตรวจยึดพัสดุระหว่างประเทศ (ขาเข้า) เป็นของกลางโคเคน 5,360 กรัม ซุกซ่อนภายในแกนกลางราวเหล็กตากผ้าจำนวน 5 ชุด ต้นทางส่งพัสดุมาจากสหรัฐอเมริกา พร้อมจับกุมชายชาวผิวสี 3 คน ที่มารอรับพัสดุ ซึ่งเป็นสิ่งผิดปกติที่ราวตากผ้าจะถูกส่งมาจากสหรัฐอเมริกา

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา เปิดปฏิบัติการ “นานาอุ่นใจ” บริเวณพื้นที่ย่านนานาถนนสุขุมวิท พบว่า ในพื้นที่ดังกล่าวมีกลุ่มชาวแอฟริกันตะวันตก นำยาเสพติดมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงยังแฝงอยู่กับปัญหาอาชญากรรมอื่นๆ เช่น การค้าประเวณี ที่มักจะมีการเสนอขายยาเสพติดให้กับลูกค้าด้วย ซึ่งกลุ่มผู้ค้าประเวณี จะได้รับส่วนแบ่งจากการขายยาเสพติดเหล่านี้ด้วย

ตนจึงสั่งการให้ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานปราบปรามยาเสพติด ป.ป.ส. และชุดปฏิบัติการจับตากลุ่มเครือข่ายชาวแอฟริกันตะวันตกอย่างใกล้ชิด จึงพบการลักลอบนำเข้าโคเคนครั้งนี้ และได้ขยายผลตรวจค้นห้องพักในพื้นที่ย่านบางขุนเทียน พบอุปกรณ์ซุกซ่อนยาเสพติด คือ พลาสติกแบ่งบรรจุ เครื่องชั่งดิจิทัล

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวต่อว่า จากการสืบสวนเชื่อว่า เครือข่ายนี้เตรียมนำยาเสพติดไปจำหน่ายในสถานบันเทิง นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ต้องหาชายทั้ง 3 คน จัดส่งยาเสพติดในพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศ เข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการยึดพัสดุซุกซ่อนยาเสพติดจำนวน 4 คดี ขยายผลจับกลุ่มผู้ต้องหารวม 8 คน เป็นชาวสีผิว 7 คน หญิงไทย 1 คน ของกลางโคเคน 12.7 กิโลกรัม เอ็กตาซี 6,613 เม็ด

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากการร่วมมือกัน กับหลายหน่วยงานในการป้องกันการลักลอบนำเข้ายาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ท่าอากาศยานและท่าเรือแล้ว ยังเตรียมที่จะเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ส. ในการเพิ่มการเฝ้าระวังป้องกันชายแดนในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 13 จังหวัด 39 อำเภอ เพื่อป้องกันการสกัดกั้นการนำเข้ายาเสพติดตามแนวชายแดน