สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ว่า พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า มูลค่าการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือในประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 492,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 17.43 ล้านล้านบาท) เมื่อปี 2566 เพิ่มขึ้น 80% จากสถิติ 272,000 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.66 ล้านล้านบาท) ของปี 2565 และคิดเป็นราว 16 เท่า ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)


ผู้นำกัมพูชากล่าวต่อไปว่า บริการชำระเงินแบบดิจิทัลในประเทศ มีแรงขับเคลื่อนแข็งแกร่งช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ผลักดันให้มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในวงกว้างขึ้น


นอกจากนี้ จำนวนกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีอี-วอลเล็ต ที่มีการลงทะเบียนในกัมพูชา เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 19 ล้านบัญชี เมื่อปี 2566


ด้านนาย เจีย สะเรย ผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติกัมพูชา กล่าวว่า บริการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ มีส่วนสำคัญในการยกระดับการเข้าถึงบริการทางการเงิน การส่งเสริมนวัตกรรม และการมอบความสะดวกและความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งาน


ทั้งนี้ กัมพูชาได้ขยายการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค และระบบการชำระเงินระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนำเสนอตัวเลือกการชำระเงินที่หลากหลายมากขึ้น สำหรับชาวกัมพูชาและนักเดินทางต่างชาติ.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES