เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 มี.ค. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งช้ากว่ากรุงเทพฯ 6 ชั่วโมง) ที่ห้องเสื้อ Dior สาขา AvenueMontaigne กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พบหารือระหว่างรับประทานอาหารเช้ากับ นายเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ (Bernard Arnault) ผู้บริหารของกลุ่มธุรกิจสินค้าหรูเครือ LVMH เจ้าของแบรนด์หรู Louis Vuitton และ Dior โดยนายกฯ ได้นำผ้าขาวม้าจาก จ.นครพนม คล้องพันคอ มาพบเพื่อแลกเปลี่ยนพูดคุยถึงเทรนด์ดีไซน์ระดับโลก กับเอกชนรายใหญ่ของอุตสาหกรรมแฟชั่นฝรั่งเศสด้วย

โดยนายกฯ กล่าวเน้นย้ำว่า ประเทศไทยเปิดแล้วสำหรับการลงทุน และเดินหน้าเพื่อเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมระดับโลก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปสู่การเติบโตที่สูงขึ้น และความยั่งยืนในภาคส่วนสำคัญต่างๆ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการสร้างความสามารถในการแข่งขันระดับโลก สร้างซอฟต์พาวเวอร์ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งไทยมีความภาคภูมิใจในมรดกทางงานฝีมืออันยาวนาน เช่น ผ้าไหมไทย และเครื่องประดับที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ทั้งความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีเทคนิคที่ซับซ้อน 

นายกฯ กล่าวต่อว่า เชื่อมั่นว่า งานฝีมืออันเป็นเอกลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นโบราณนี้ จะเป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย จึงอยากจะเชิญชวนกลุ่ม LVMH ร่วมกับประเทศไทย ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย มาเสริมสร้างเทคนิคและพัฒนาผ้าไทยให้ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้น โดยไทยพร้อมต้อนรับนักออกแบบและทีมงานสร้างสรรค์จาก LVMH เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือที่เป็นไปได้กับหน่วยงานไทย ที่เกี่ยวข้องต่อไป.