จากกรณีที่นักเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือผู้ต้องหาคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 “ตะวัน” และ “แฟรงค์” ที่ก่อเหตุป่วนขบวนเสด็จ จนทำให้ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมถูกออกหมายจับในเวลาต่อมา ก่อนจะประท้วงด้วยการอดอาหารอยู่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. 2567 ปัจจุบันเป็นเวลา 28 วันแล้ว

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊กของตะวัน ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยโพสต์อัปเดตอาการป่วยของทั้งคู่ โดยระบุว่า “บันทึกเยี่ยมตะวัน ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ วันที่ 11 มี.ค. 2567”

“ขอขอบคุณทุก ๆ คน พ่อแม่พี่น้องอาจารย์ทุก ๆ ท่าน หนูขอโทษทุก ๆ คน ที่ทำให้เหนื่อยนะคะ และเมื่อวันศุกร์หลังจากที่หมอประชุมกัน ตะวันตกลงที่จะรับยาโพแทสเซียม เพราะค่าเลือดต่าง ๆ ต่ำลง หมอจึงขอให้รับยาเพื่อปรับเกลือแร่ และให้รับน้ำหวานมื้อละ 200 ml ตะวันยอมรับยา แต่กับน้ำหวานไม่ได้จิบจนหมด หมอบอกว่าเจาะเลือดยากมาก เพราะเลือดหนืด เเขนทั้งสองข้างจึงช้ำและปวดมาก”

“หลังจากยอมรับน้ำหวานไป กลายเป็นว่าค่าเกลือแร่แปรปวน จึงต้องรับยาเพื่อปรับเกลือแร่ โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, แมกนีเซียม และถ่ายเหลว สุดท้ายหมอให้ตะวันรับ วิตามินบี 1 ทางเส้นเลือด หมอบอกว่าเพื่อป้องกัน อาการ Refeeding syndrome (RFS) คือ ภาวะผิดปกติของสมดุลอิเล็กโทรไลต์และสารน้ำในผู้ป่วยที่มีภาวะทุพโภชนาการหรือผู้ที่อดอาหารเป็นระยะเวลานาน แล้วกลับมาได้รับสารอาหารทดแทนในปริมาณเพิ่มขึ้น ระหว่างเยี่ยมพยาบาลด้วยเข้ามาเจาะน้ำตาลปลายนิ้ว ค่าน้ำตาล 141 ตอนนี้ค่าน้ำตาลสวิง วันนี้ตะวันพอยิ้มได้ เนื่องจากได้กำลังใจอย่างมากล้นจากมวลชนข้างนอกที่ยังสู้อยู่”

“ขอบคุณป้ามลที่ยังเป็นแสงสว่างให้กับเด็ก ๆ ขอบคุณอาจารย์และมวลชนทุกคนที่อยู่เป็นกำลังใจให้กัน ก่อนลา ตะวันก็ฝากข้อความออกมาถึงคนข้างนอก ต้องสู้เพื่อไม่ให้เกิดแบบนี้กับคนอื่นอีก

บันทึกเยี่ยมแฟรงค์ ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ วันที่ 11 มี.ค. 2567
“แฟรงค์ต้องเข้ารับการรักษาตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากร่างกายมาถึงจุดที่ไม่ไหวเกินขีดจำกัด โรงพยาบาลราชทัณฑ์ยังคงยื้อไม่ยอมส่งตัวแฟรงค์มาที่ธรรมศาสตร์ และเมื่อวันศุกร์ ผอ.โรงพยาบาลราชทัณฑ์มาเยี่ยม แฟรงค์บอกว่ามีช่วงเสาร์อาทิตย์อยากถอดใจรู้สึกโดดเดี่ยวอ้างว้าง แต่ตอนนี้อยากกลับมาฮึดสู้ จำได้ว่าเห็นคนเข้ามาเต็มห้องพิจารณาเลย จากนั้นแฟรงค์ก็ร้องไห้”…