เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ นายกสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานกรรมการดำเนินงานคืนเหย้าชาวจุฬาฯ 2567 เปิดเผยถึงรายละเอียดการจัดงานวันครบรอบ 107 ปีแห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่า ในปีนี้สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนจ.) มีกำหนดจัดงานวันคล้ายวันสถาปนา “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” หรือ “งานคืนเหย้าชาวจุฬาฯ 2567” ภายใต้แนวคิด “107 ปี จุฬาฯ พระคุณแนบไว้นิรันดร” ในวันอังคารที่ 26 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 17.00-22.00 น. บริเวณสนามหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทย ที่ได้เสริมสร้าง บ่มเพาะนิสิต เพื่อเป็นบัณฑิตออกไปรับใช้บ้านเมืองเป็นระยะเวลาถึง 107 ปี โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาขึ้นเมื่อวันที่ 26 มี.ค. พ.ศ. 2459 สืบต่อจากโรงเรียนข้าราชการพลเรือนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นโดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้ ด้วยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริที่จะขยายการศึกษาในโรงเรียนข้าราชการพลเรือนฯ ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น กล่าวคือ ไม่เฉพาะสำหรับผู้ที่จะเล่าเรียนเพื่อรับราชการเท่านั้น แต่จะรับผู้ซึ่งประสงค์จะศึกษาขั้นสูงให้เข้าเรียนได้ทั่วถึงกัน จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาโรงเรียนข้าราชการพลเรือนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขึ้นเป็น “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” โดยมีพระยาอนุกิจวิธูร (สันทัด เทพหัสดิน ณ อยุธยา) เป็นผู้บัญชาการจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคนแรก ซึ่งในช่วงแรกได้มีการเรียนการสอน 4 คณะ ได้แก่ คณะรัฐประศาสนศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะอักษรศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ต่อมาได้มีการขยายรูปแบบการศึกษาเพิ่มขึ้นทั้งในระดับปริญญาตรี ระดับปริญญาโท และปริญญาเอก รวมถึงบัณฑิตศึกษาในสาขาวิชาต่าง ๆ สืบเนื่องเรื่อยมา

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า “กิจกรรมงานคืนเหย้าชาวจุฬาฯ 2567” ในปีนี้ มีแนวคิดการจัดงานมาจากบทเพลงพระราชนิพนธ์ “มหาจุฬาลงกรณ์” ซึ่งอยู่ในจิตใจของชาวจุฬาฯ ทุกรุ่นตลอดมา จึงได้นำวรรคทองของเพลงที่ประพันธ์ว่า “ขอทูนขอเทิดพระนามไท พระคุณแนบไว้นิรันดร” มาเป็นแนวทางความคิดในการนำเสนองาน เพื่อมุ่งเน้นให้ชาวจุฬาฯ ได้หวนรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้าฯ สองรัชกาล คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ สืบทอดสู่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งพระเมตตาคุณของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่นปี 2516 องค์พระมิ่งขวัญของชาวจุฬาฯ ซึ่งผองเราทุกคนจะร่วมเทิดพระเกียรติด้วยความสมัครสมานสามัคคี รวมใจเป็นหนึ่งเดียว นอกจากนี้ สถาบันแห่งนี้มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ ได้ทำให้ชาวจุฬาฯ ทุกคนได้ร่ำเรียนศึกษาและสำเร็จเป็นพลเมืองที่ดีในทุกภาคส่วนของประเทศชาติ งานในครั้งนี้จึงใช้ชื่องานว่า “107 ปี จุฬาฯ พระคุณแนบไว้นิรันดร” กำหนดจัดขึ้นในวันอังคารที่ 26 มีนาคม 2567 โดยช่วงเช้าเวลา 06.00-09.00 น. พิธีวางพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า และพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันครบรอบ 107 ปี แห่งการสถาปนาจุฬาฯ และช่วงเย็นเวลา 17.00-22.00 น. งานสังสรรค์รื่นเริง พร้อมรับชมกิจกรรมการแสดงจากผู้แทนนิสิตเก่าจุฬาฯ และนิสิตปัจจุบัน ทั้งนี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในงานวันครบรอบ 107 ปีแห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วงเช้า

นายสุทธิพงษ์ จึงขอเชิญน้องพี่น้องชาวพระเกี้ยว พร้อมใจกันสวมเสื้อสีชมพูร่วมเฝ้ารับเสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ณ บริเวณสนามหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ในปีนี้มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ทั้งการบรรเลงบทเพลง โดยวงดนตรีสากลสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Band) การแสดงชุดต่าง ๆ อาทิ การแสดงจากผู้นำเชียร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Cheerleader) การแสดงโดยศิลปิน การแสดงโดยสมาคมนิสิตเก่าคณะครุศาสตร์ สมาคมนิสิตเก่าคณะนิเทศศาสตร์ และสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ การแสดง “107 ปี จุฬาฯ พระคุณแนบไว้นิรันดร” การแสดงจากผู้แทนนิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่น 50 ปี (CU16) และรุ่น 51 ปี (CU17) การมอบธงสัญลักษณ์การเข้าศึกษาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ครบ 50 ปี จากผู้แทนนิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่น 50 ปี (CU16) สู่ผู้แทนนิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่น 51 ปี (CU17) และกิจกรรมพิเศษ “จุฬาฯ ถ้วน ล้วนถวายพระพร” ที่มีการขับร้องบทเพลงและบทกวีเพลง “ในอุ่นอ้อมอกมั่นคง” และการเชิญธงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ธงสโมสรนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฯ ธงคณะต่าง ๆ ขึ้นประจำบนเวที

“เชิญชวนพวกเราชาวจุฬาฯ ทุกรุ่น สวมเสื้อสีชมพู มาร่วมงาน “107 ปี จุฬาฯ พระคุณแนบไว้นิรันดร” ในวันอังคารที่ 26 มีนาคม 2567 นี้ มาร่วมกันภาคภูมิใจในสถาบันอันทรงเกียรติ สถาบันแห่งการหล่อหลอมพลังความรู้รักสามัคคี ความเป็นพี่เป็นน้อง ความมีน้ำใจไมตรี และประเพณีแห่งความผูกพันรักใคร่ ที่จะเสริมให้พวกเราชาวจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีแต่ความวัฒนาสถาวร เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ เป็นเสาหลักแห่งแผ่นดินผู้รับใช้สังคมนิรันดร” นายสุทธิพงษ์ กล่าว