นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า กรณีธนาคารพาณิชย์และผู้ให้บริการบัตรเครดิต เรียกเก็บค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตเพิ่มเติม 1% หากใช้ซื้อสินค้าร้านค้าต่างประเทศทั้งหน้าร้านและออนไลน์ โดยธปท.ได้เรียกผู้ให้บริการมาหารือและแจกแจงรายละเอียดต้นทุนว่าต้นทุนที่แท้จริงสะท้อนค่าบริการหรือไม่ เน้นย้ำว่าจะต้องเป็นธรรมกับผู้บริโภค

“ธปท.ได้เรียกมาคุย ซึ่งได้ทยอยมาแล้ว จะสรุปภายในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า โดยสรุปให้ทันก่อนวันที่ 1 พ.ค.นี้ที่จะมีผลบังคับใช้เริ่มเก็บเพิ่ม 1% โดย ธปท.ต้องขอดูข้อมูลมาก่อนว่าจะเก็บหรือไม่”

สำหรับค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะมีผลเรียกเก็บจากรายการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตตั้งวันที่ 1 พ.ค. 2567 เป็นต้นไป และจะถูกเรียกเก็บ ณ วันที่มีการบันทึกรายการ

การเก็บค่าธรรมเนียมรวมถึงร้านค้าประเภทไหนบ้าง? : การไปรูดบัตรที่ต่างประเทศและเลือกสกุลเงินไทย รวมถึงร้าน Online ที่จดทะเบียนต่างประเทศ เช่น AIRASIA BERHAD, NETFLIX, APPLE, TikTok, AGODA, Booking, Klook, IHERB, ALIPAY, TAOBAO, PAYPAL, FACEBOOK, GOOGLE, AIRBNB, EXPEDIA, EBAY, SPOTIFY, ALIBABA, TRIP.COM, STEAMGAMES, VIU, AMAZON เป็นต้น