ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดคลองโคน และที่บ้านไม้ชายเลนรีสอร์ท ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ผวจ.สมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดโครงการ “ร่วมคิด ร่วมทำ นำความดี มีจิตอาสา พัฒนาวัด และสิ่งแวดล้อมในชุมชน” โดยเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเนื่องในวันสตรีสากลประจำปี 2567 เนื่องจากวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี รัฐบาลกำหนดให้เป็นวันสตรีสากลเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติของสตรีเนื่องจากปัจจุบันสตรีได้รับการส่งเสริมให้มีบทบาทในสังคมมากยิ่งขึ้น โดยสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.สมุทรสงคราม ร่วมกับสมาคมผู้นำสตรี และคณะกรรมการพัฒนาสตรี จ.สมุทรสงคราม จัดขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังความเข้มแข็ง ความสามัคคี ความเสมอภาค และการแสดงถึงศักยภาพของสตรี จ.สมุทรสงคราม มีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง คณะกรรมการพัฒนาสตรีและสตรีใน จ.สมุทรสงคราม เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

โดยกิจกรรมประกอบไปด้วย การเข้าวัดทำบุญ ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ทำความสะอาดห้องน้ำ และบริเวณลานวัด การบรรยายในหัวข้อ “แนวทางการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี” โดย นางวาสนา ไขว้พันธุ์ พัฒนาการ จ.สมุทรสงคราม การบรรยายในหัวข้อ “พลังสตรีสร้างครอบครัวอบอุ่นไร้ความรุนแรง” โดย น.ส.ณัฏฐ์ทิตา พัชรกุลเขมศิริ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สมุทรสงคราม การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้หญิงเก่งระดับจังหวัดจำนวน 3 ราย โดยนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ผวจ.สมุทรสงคราม ได้แก่ นางเบญจมาศ ปรีเปรม นางศิริวรรณ มีสกุล และนางอุไร แย้มเกษม

จากนั้น ผวจ.สมุทรสงคราม ได้อ่านสารนายกรัฐมนตรีเนื่องในวันสตรีสากลประจำปี 2567 การตั้งปณิธานความดีเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 10 (ต้นไม้ปณิธาน) ก่อนเยี่ยมชมบูธแสดงผลสำเร็จกลุ่มอาชีพสตรีที่กู้ยืมเงินกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีและบูธนิทรรศการนิทรรศการที่จัดขึ้นภายในงาน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ เช่น การล่องเรือชมป่าชายเลน ชมวิถีชีวิตการประกอบอาชีพประมงชายฝั่ง และกิจกรรมปลูกป่าชายเลนเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายใน จ.สมุทรสงคราม อีกด้วย

สำหรับวันสตรีสากลตรงกับวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี ทั่วโลกได้กำหนดให้เป็นวันสตรีสากลโดยกลุ่มสตรีทุกเชื้อชาติศาสนาและทุกหมู่เหล่า ต่างพร้อมใจกันจัดกิจกรรมเพื่อเตือนใจให้ระลึกถึงวีรกรรมความกล้าหาญของบรรดาแกนนำแรงงานสตรีหลายเชื้อชาติในเมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา ที่ได้รวมพลังกันต่อสู้กับระบบทุนนิยมในปีคริสศักราช 1909 โดยการเดินขบวนเรียกร้องสิทธิ ความยุติธรรม และความเสมอภาคทั้งในด้านค่าจ้างแรงงาน เวลาในการทำงาน รวมทั้งสิทธิในการลาคลอดบุตรและสวัสดิการต่างๆ ในการทำงานให้เท่าเทียมกันกับเพศชาย ซึ่งผลที่ได้รับคือชัยชนะ สมัชชาสตรีสากลจึงได้ประกาศให้วันที่ 8 มีนาคมของทุกปี เป็นวันเฉลิมฉลองชัยชนะดังกล่าว