เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายธีระ วัชรปราณี ผู้อำนวยการเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า การที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา รับในหลักการผลการศึกษาเกี่ยวกับการปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่อดื่มแอลกอฮอล์ 8 ข้อ ที่มีเนื้อหาทำให้กฎหมายฉบับนี้อ่อนแอลง ลดทอนอำนาจการบังคับใช้กฎหมายและเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มธุรกิจน้ำเมาและร้านเหล้าผับบาร์อย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่หมวดนิยามการสื่อสารการตลาด จนถึงการให้โฆษณาออนไลน์ได้ ให้ลดราคาส่งเสริมการขายได้ ขยายเวลาขายให้ถึง 24 ชั่วโมง เรียกว่าค้าขายกันแบบเสรีมากขึ้น ซึ่งขัดแย้งกับเจตนารมณ์ของกฎหมายอย่างสิ้นเชิง หากเป็นแบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายควบคุม แก้กฎหมายเอาใจนายทุน ธุรกิจ คนรับกรรมคือประชาชน อย่างรายล่าสุดข่าวคือคนปั่นจักรยานถูกคนเมาแล้วขับชนตาย 2 ศพ ที่จังหวัดสุรินทร์ หลังจากกินดื่มมาจากสถานบริการ ที่ตั้งอยู่ในโรงแรมที่รัฐบาลนี้อนุญาตให้ขายได้ถึงตี 4 ต่อไปเราคงได้เห็น นักวิ่ง คนเดินถนน  คนกวาดถนน นักเรียนที่เดินทางไปกลับโรงเรียน พ่อค้าแม่ค้า หรือแม้แต่พระบิณฑบาตก็อาจจบชีวิตหรือพิการตามมาอีกมาก

นายธีระ กล่าวว่า ทั้งนี้ใน 8 ประเด็นที่ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เสนอปรับลดมาตรการควบคุมสำคัญๆ ในร่างแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของกระทรวงสาธารณสุขที่จะส่งเข้าสภา เหมือนไม่ได้มองรอบด้านในผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม ตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำในหนังสือ Saving Live, Spending Less : The case for investing NCDs  ซึ่งมีสาระสำคัญ คือ ปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ ทั้งแอลกอฮอล์ บุหรี่ สารเสพติดต่าง ๆ หากรัฐบาลลงทุนแล้ว ผลตอบแทนคุ้มค่ามหาศาล โดยการศึกษาพบว่า ถ้าลงทุน 1 ดอลลาร์ ในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะได้ผลตอบแทน 8.32 ดอลลาร์ หรือลงทุน 35 บาท ได้ผลตอบแทนเกือบ 300 บาท ซึ่งเป็นการลงทุนทางเศรษฐกิจระยะยาวที่ยั่งยืนกว่า แต่รัฐบาลกลับเลือกผลตอบแทนระยะสั้น อ้างความต้องการจะให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มสะดวก โดยไม่พูดว่าแล้วผลกระทบที่จะตามมาจะแก้อย่างไร

“ทุกวันนี้รัฐบาลขาดทุนจากค่าความเสียหายทางเศรษฐศาสตร์กว่า 2 หมื่นล้านบาท จากที่เก็บภาษีได้ 1.4 แสนล้านบาท แต่ค่าความเสียหายกว่า 1.6 แสนล้านบาท รัฐบาลกำลังเดินทางผิดบนความสูญเสียเลือดเนื้อชีวิตของประชาชน คงต้องให้ประชาชนตัดสินใจเอาเองว่า เราจะปล่อยให้เหล้าเบียร์เหมือนกับกัญชา กระท่อม ที่เกลื่อนเมืองกันอยู่ตอนนี้ หรือเหล้าเบียร์มีกฎหมายรองรับควบคุมมาอยู่แล้ว น่าจะรักษาและทำให้ดีขึ้น แต่กลับมาปลดล็อกให้เสรีเอาใจนายทุนแบบนี้ไม่ควรทำ” นายธีระ กล่าว