สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ว่า นายเคียร์ต วิลเดอร์ส หัวหน้าพรรคเสรีภาพ (พีวีวี) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขวาจัด กล่าวว่า จะไม่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ แม้เป็นพรรคที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามามากที่สุด จากการลงคะแนนเสียงทั่วไป เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2566 โดยวิลเดอร์สยอมรับว่า การดำรงตำแหน่งหัวหน้ารัฐบาล ต้องได้รับความสนับสนุน “จากทุกขั้วการเมือง”


การประกาศดังกล่าวของวิลเดอร์ส เกิดขึ้นก่อนมีการเตรียมเผยแพร่รายงาน การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งสื่อท้องถิ่นแทบทุกแห่ง ให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าท้ายที่สุดแล้ว อาจเป็นการจัดตั้งรัฐบาลเทคโนแครต ซึ่งอาจมีการเชิญ “บุคคลภายนอก” ให้ดำรงตำแหน่งสำคัญในคณะรัฐมนตรี


อย่างไรก็ตาม วิลเดอร์สยังคงเน้นว่า รัฐบาลชุดใหม่ของเนเธอร์แลนด์ต้องเป็น “ฝ่ายขวา” และต้องลดการรับผู้อพยพ แล้วให้ความสำคัญกับชาวเนเธอร์แลนด์ก่อน พร้อมทั้งย้ำว่า เขาพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี “ด้วยเสียงสนับสนุนจากประชาชนที่มากกว่านี้”


แม้ได้รับการเลือกตั้งเข้ามามากที่สุด แต่ด้วยจำนวนเพียง 37 ที่นั่ง จากทั้งหมด 150 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรเนเธอร์แลนด์ ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของการครองเสียงข้างมากในสภา คืออย่างน้อย 76 ที่นั่ง หมายความว่า ไม่มีพรรคการเมืองใดที่ได้รับการเลือกตั้งครั้งนี้ สามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้


ทั้งนี้ การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลที่ล่าช้ามาก สร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวเนเธอร์แลนด์จำนวนไม่น้อย ตามผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่ออกมาล่าสุด ด้านผู้สันทัดกรณีทางการเมืองมองว่า การหารือต้องได้ข้อสรุปให้เร็วที่สุด เนื่องจากนายมาร์ก รึตเตอ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ซึ่งอยู่ในตำแหน่งตั้งแต่ปี 2553 ประกาศวางมือทางการเมืองไปแล้ว แต่ตอนนี้อยู่ในฐานะรักษาการ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES