ผลงานวิจัยจากประเทศเกาหลีที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (13 มี.ค. 2567)ในวารสา PLOS ONE เผยผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับคลื่นสมองของมนุษย์ระหว่างมีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสุนัข

ในงานวิจัยครั้งนี้ให้ผู้เข้าร่วมโครงการวัยผู้ใหญ่ 30 คน อุปกรณ์สวมศีรษะซึ่งติดตั้งขั้วไฟฟ้าเอาไว้ด้วย จากนั้นก็ทำการวัดคลื่นสมองของพวกเขาระหว่างที่เล่นหรือทำกิจกรรมใกล้ชิดกับสุนัขในโครงการ ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์พูเดิล เพศเมีย ชื่อว่า “อาโร” 

ผลจากการทดลองบ่งชี้ว่า การพาสุนัขไปเดินเล่นทำให้ผู้ร่วมทดลองเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ขณะที่การช่วยแปรงขนให้อาโรช่วยให้ผู้ร่วมทดลองมีสมาธิดีขึ้น และเมื่อเล่นกับอาโร ก็ทำให้ระดับความรู้สึกผ่อนคลายและมีสมาธิดีขึ้นพร้อม ๆ กัน

ออนยู ยู ผู้นำทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอนกุกแห่งเกาหลีใต้ อธิบายว่าผลวิจัยก่อนหน้านี้ก็ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ที่มนุษย์ได้รับจากการมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์ แต่จะเป็นในลักษณะภาพรวม ส่วนการวิจัยครั้งนี้มีการแยกเป็นกิจกรรมต่าง ๆ และวัดผลเฉพาะกิจกรรมนั้น ๆ ทำให้รู้ว่า กิจกรรมบางอย่างส่งผลกระทบบางด้านต่อคลื่นสมองเป็นพิเศษ

ทีมของ ยู ได้แบ่งกิจกรรมให้ผู้ร่วมทดลองทั้งหมด 8 อย่างด้วยกัน แต่ละอย่างกินเวลาราว 3 นาที ได้แก่ การพบปะสุนัข, การให้อาหาร, การนวดตัวสุนัข, การแปรงขนสุนัข, การถ่ายรูปด้วยกัน, การกอดกันและการพาสุนัขไปเดินเล่น

ระหว่างทำกิจกรรม ผู้ร่วมทดลองจะต้องสวมอุปกรณ์วัดคลื่นสมองที่ศีรษะและต้องตอบแบบสอบถามว่าแต่ละช่วงกิจกรรมนั้น พวกเขามีความรู้สึกหรือมีอารมณ์อย่างไร

ทีมวิจัยพบว่าคลื่นสมองอัลฟาของผู้ร่วมทดลอง ซึ่งบ่งชี้ถึงความผ่อนคลายและอารมณ์ที่มั่นคง มีความเข้มข้นขึ้นระหว่างที่พวกเขาเล่นกับสุนัขพร้อมด้วยของเล่นและเมื่อพวกเขาพาสุนัขออกไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ ซึ่งแสดงว่าระดับของความรู้สึกผ่อนคลายและรู้สึกว่าได้พักผ่อนของผู้เข้าร่วมทดลองเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนคลื่นสมองเบต้าซึ่งเกี่ยวข้องกับความตั้งใจและมีสมาธิในการทำอย่างใดอย่างหนึ่งนั้น มีความเข้มข้นขึ้นเมื่อผู้ร่วมทดลองเล่นกับอาโร, แปรงขนหรือนวดตัวให้มัน แสดงว่าผู้เข้าร่วมทดลองมีสมาธิที่ดีขึ้นโดยที่ระดับความเครียดหรือกดดันกลับไม่เพิ่มเลย

หลังจากทำกิจกรรมครบทั้ง 8 อย่างแล้ว ผู้ร่วมทดลองระบุว่าพวกเขารู้สึกเครียดน้อยลง นอกจากนี้ระดับความรู้สึกเหนื่อยล้าและหดหู่ก็ลดลงด้วย

ทีมวิจัยยังพบว่าการนวดให้อาโร รวมถึงกอดและป้อนขนมให้มัน ช่วยทำให้ผู้ร่วมทดลองอารมณ์ดีขึ้น ขณะที่การพามันไปเดินเล่นทำให้รู้สึกสบายใจและการนวดตัวให้อาโรทำให้พวกเขารู้สึกผ่อนคลายไปด้วย

ยู กล่าวว่า กรณีศึกษาในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมบางอย่างที่ทำร่วมกับสุนัข สามารถช่วยกระตุ้นให้คนรู้สึกผ่อนคลายขึ้นได้อย่างมาก แล้วยังช่วยให้คนมีความมั่นคงทางอารมณ์ มีสมาธิ ตั้งใจทำกิจกรรมได้ดีขึ้น รวมถึงมีความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น ซึ่งวัดได้จากคลื่นสมอง

ไม่เพียงเท่านั้น การใกล้ชิดกับสุนัขยังช่วยลดความรู้สึกตึงเครียดและทำให้คนมีปฏิกิริยาตอบสนองทางอารมณ์ในเชิงบวกเพิ่มขึ้นด้วย

ที่มา : nbcnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES