สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองรามัลเลาะห์ เขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส แต่งตั้งนายโมฮัมเหม็ด มุสตาฟา ที่ปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจของผู้นำปาเลสไตน์ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนนายโมฮัมเหม็ด ชเตย์เยห์ ซึ่งลาออกเมื่อปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา


หลังจากนี้ มุสตาฟา วัย 69 ปี ต้องเร่งแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี และนำเสนอนโยบายต่อสภา อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่า รัฐบาลปาเลสไตน์มีอำนาจอย่างจำกัดมาก โดยครอบคลุมเฉพาะที่เขตเวสต์แบงก์เท่านั้น ส่วนฉนวนกาซาอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มฮามาส


ด้านสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐออกแถลงการณ์ แสดงความยินดีและพึงพอใจต่อการดำรงตำแหน่งของมุสตาฟา พร้อมทั้งเรียกร้องการปฏิรูป และการกำหนดนโยบายอย่างมีประสิทธิภาพ


การลาออกยกคณะของรัฐบาลปาเลสไตน์เกิดขึ้น ขณะที่หลายประเทศรวมถึงสหรัฐ เรียกร้อง “การปฏิรูป” รัฐบาลปาเลสไตน์ ให้มีความพร้อมสำหรับการบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุม “ดินแดนทั้งหมดของปาเลสไตน์” เมื่อใดก็ตามที่สงครามในฉนวนกาซายุติ


ทั้งนี้ รัฐบาลปาเลสไตน์ ซึ่งปัจจุบันมีฐานอยู่ที่เมืองรามัลเลาะห์ ในเขตเวสต์แบงก์ ได้รับการสถาปนาเมื่อ 29 ปีที่แล้ว ภายใต้สนธิสัญญาออสโล 2 ฉบับปี 2538 อนึ่ง ผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลปาเลสไตน์และกลุ่มฮามาสพบหารือกัน ที่กรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เมื่อเดือนที่แล้ว โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญของการประชุมดังกล่าว คือ การพยายามจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ร่วมกัน แต่ไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากต่างฝ่ายต่างมีจุดยืนทางการเมืองแตกต่างกันมาก.

เครดิตภาพ : AFP