สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ว่า บริษัทไฟฟ้าโตเกียว (เทปโก) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการระงับปล่อยน้ำบำบัดออกจากโรงไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยของทุกภาคส่วน เนื่องจากเกิดแผ่นดินไหวระดับรุนแรงในพื้นที่ อย่างไรก็ดี เทปโกยังไม่พบความผิดปกติเกิดขึ้นกับระบบการทำงานของโรงไฟฟ้า


ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) ตรวจพบการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 5.8 แมกนิจูด ใกล้กับชายฝั่งจังหวัดฟุกุชิมะ เมื่อช่วงหลังเที่ยงคืนเล็กน้อย ตามเวลาท้องถิ่นของวันศุกร์


อนึ่ง เทปโกเริ่มการปล่อยน้ำบำบัดออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ เมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว โดยยืนยันความจำเป็น เนื่องจากน้ำเต็มความจุของอ่างเก็บทั้งหมดในพื้นที่ และเน้นย้ำว่า มีการกรองสารเคมีจนอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตราย

อย่างไรก็ตาม การทยอยปล่อยน้ำบำบัดทั้งหมด ที่เทปโกเก็บไว้ตั้งแต่หลังผ่านพ้นการเกิดแผ่นดินไหว และสึนามิครั้งรุนแรง เมื่อปี 2554 ซึ่งมีปริมาณเทียบเท่าสระว่ายน้ำมาตรฐาน 540 สระ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้แก่หลายประเทศ โดยเฉพาะจีนและญี่ปุ่น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES