เมื่อวันที่ 15 มี.ค.67 ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เตรียมลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง อยู่ในพื้นที่พอดี ว่า เป็นแผนการดำเนินงานของพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับเรื่องไฟป่า ที่วางแผนล่วงหน้ามานานแล้ว เพราะเป็นการศึกษาผลกระทบที่มีต่อประชาชนในภาคเหนือ เพื่อหวังจะถอดบทเรียน ในการนำเสนอนโยบายและการแก้ไขปัญหา พร้อมยืนยันไม่ได้มีการจัดตารางลงพื้นที่ชนกันกับนายกรัฐมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า มองภาพนายเศรษฐา นายทักษิณ และนายพิธา ลงพื้นที่พร้อมกันเหมือน “3 นายกรัฐมนตรี” ในวันเดียวกันอย่างไร นายพริษฐ์ กล่าวว่า สิ่งที่พรรคก้าวไกลยึดถือมาตลอดยึดปัญหาประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะมีปัญหาของประชาชนเยอะมาก โดยเฉพาะปัญหาไฟป่า เพื่อที่จะได้นำปัญหาดังกล่าวมาผลักดันโดยกลไกของสภา จึงไม่ได้เกี่ยวข้องและไม่ได้ต้องการเปรียบเทียบแต่อย่างใด ซึ่งสิ่งที่นายชัยธวัช ตุลาธน  สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ย้ำมาตลอดว่าเราไม่ได้แข่งกับใคร แต่แข่งกับตัวเอง ในการทำหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้นเพื่อรับใช้ประชาชน ส่วนประชาชนอาจจะคิดว่าเป็นการเปรียบเทียบรัศมีนั้น ถือเป็นสิทธิของประชาชนที่จะวิเคราะห์

“ขอยืนยันข้อเท็จจริงและยืนยันต่อสาธารณะว่าพรรคก้าวไกลดำเนินการเรื่องไฟป่า และไม่ได้เกี่ยวข้องกับการลงพื้นที่ของใคร และถ้าหากประชาชนสงสัยเรื่องมีนายกรัฐมนตรีหลายคน ก็เป็นสิ่งที่นายเศรษฐา จะต้องให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชน ว่าถึงแม้จะมีสิทธิปรึกษาใครหลายคน แต่การตัดสินใจทุกอย่าง จะเป็นไปเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน” นายพริษฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ปัญหาไฟป่าจะเป็นหนึ่งในประเด็นที่จะหยิบยกขึ้นอภิปรายทั่วไป มาตรา 152 หรือไม่ นายพริษฐ์  กล่าวยอมรับว่า อาจจะเป็นหนึ่งในประเด็นการอภิปราย แต่ไม่สามารถยืนยันได้ เพราะขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการคัดเลือก สส. ไปอภิปรายว่าผ่านการคัดเลือกหรือไม่และหัวข้ออะไร ทั้งนี้เชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้จะใช้เวลาอภิปราย ทั้ง 2 วัน ให้ครอบคลุมนโยบายสำคัญ ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม

เมื่อถามว่า ในฐานะฝ่ายค้าน มองหน่วยงานราชการ ที่เข้ารายงานนายทักษิณระหว่างลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ อย่างไร นายพริษฐ์ กล่าวว่า การดำเนินการเป็นคำถามที่ต้องให้รัฐบาลตอบว่า การดำเนินการทั้งหมดเป็นไปตามระเบียบราชการหรือไม่ ดังนั้น เรื่องความเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมในการจัดสรรบุคลากรไปให้ข้อมูล จึงเป็นคำถามที่รัฐบาลควรตอบ

ส่วนที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ไปคอยให้การต้อนรับนายทักษิณ ที่ จ.เชียงใหม่ นั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตนเห็นคำชี้แจงผ่านๆ ว่าไปภารกิจอื่น แต่หากประชาชนยังเคลือบแคลงสงสัย เป็นหน้าที่ของรัฐบาลต้องชี้แจงให้ประชาชนมั่นใจว่าไม่ได้มีการจัดสรรบุคลากรภาครัฐที่ไม่เหมาะสม แม้รัฐมนตรีจะอ้างว่าลางานไป แต่เป็นสิ่งที่จะต้องตอบ และสิ่งที่พรรคก้าวไกล เวลาเลือกจะไปจังหวัดไหนจะยึดปัญหาประชาชนเป็นที่ตั้ง เป็นมาตรฐานที่หวังว่าพรรคการเมืองอื่นทุกพรรคจะนำไปใช้

นายพริษฐ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เป็น 1 ใน 16 จังหวัด ที่พรรคก้าวไกลประกาศรับสมัคร นายก อบจ. ในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น เพื่อประชาสัมพันธ์และเป็นแรงจูงใจให้คนมาสมัคร ส่วนจะส่งผู้สมัครครบทั้ง 16 จังหวัดหรือไม่ ต้องรอผลการคัดเลือก เพราะจะเน้นผู้สมัครที่มีคุณภาพ ไม่ได้เน้นจำนวนเพียงอย่างเดียว เน้นบุคลากรที่เชื่อมั่นว่าจะชนะการเลือกตั้งด้วย

เมื่อถามย้ำว่า การลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ของนายทักษิณจะทำให้กระแสพรรคก้าวไกลลดลงหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลปีที่แล้วเป็นอย่างไร ปีนี้ก็เป็นเช่นนั้น ใครที่เคยสนับสนุนก้าวไกลในการเลือกตั้ง เราก็จะพยายามผลักดันอย่างเต็มที่ แม้จะไม่ได้เป็นรัฐบาล และหวังว่าการทำงานของก้าวไกล จะทำให้คนที่ยังไม่ตัดสินใจ เลือกเปิดใจมาให้โอกาสมากขึ้น