สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกาซาซิตี ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ว่า เรือขององค์กร “โอเพน อาร์มส์” จากสเปน บรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมราว 200 ตัน รวมถึงอาหารจาก “เวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน” (ดับเบิลยูซีเค) องค์กรไม่แสวงผลกำไรระดับโลก ที่จัดหาอาหารเข้าสู่พื้นที่ประสบภัย ซึ่งเดินทางออกจากไซปรัส เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เทียบชายฝั่งฉนวนกาซา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ การที่ฉนวนกาซาไม่มีดับเบิลยูซีเค ท่าเรือซึ่งใช้การได้ ดังนั้น ท่าเทียบเรือสำหรับภารกิจดังกล่าว จึงเป็นการสร้างขึ้นชั่วคราว โดยทีมงานของดับเบิลยูซีเค อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจน ว่าขั้นตอนการแจกจ่ายอาหารและสิ่งของจากเรือ จะดำเนินการอย่างไร ด้านกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า มีการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด ให้แก่ภารกิจด้านมนุษยธรรมของภาคเอกชนนานาชาติครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566


ขณะเดียวกัน หากภารกิจครั้งนี้ประสบความสำเร็จ จะเป็นการเปิดทางให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทางเรืออย่างต่อเนื่องมากขึ้น โดยในเวลาเดียวกัน กองทัพสหรัฐเตรียมการก่อสร้างท่าเรือชั่วคราว สำหรับภารกิจด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาด้วย แม้การลำเลียงความช่วยเหลือทางบกยังคงเป็นหนทางที่ง่าย และสะดวกที่สุดในฉนวนกาซา แต่การที่โครงสร้างพื้นฐานแทบทั้งหมดเสียหายราบคาบ เพราะการสู้รบรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส.

เครดิตภาพ : AFP