สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจอร์จทาวน์ ประเทศกายอานา เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ว่า เอ็กซอนโมบิล ซึ่งเป็นบริษัทด้านพลังงานข้ามชาติรายใหญ่ระดับโลกของสหรัฐ รายงานการค้นพบแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ จากหลุมบลูฟิน ที่มีความลึก 1,294 เมตร ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ ภายในแหล่งกักเก็บสตาโบรก นอกชายฝั่งกายอานา


การค้นพบดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกของปีนี้ ขณะที่เอ็กซอนโมบิลค้นพบน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ภายในแหล่งกักเก็บสตาโบรก ประมาณ 30 ครั้งแล้ว นับตั้งแต่ปี 2558 และส่งผลให้กายอานา ซึ่งมีประชากรราว 800,000 คน กลายเป็นหนึ่งในมหาอำนาจด้านน้ำมันของโลก ด้วยปริมาณน้ำมันสำรองมากกว่า 11 ล้านบาร์เรล


อนึ่ง บรรยากาศในกายอานาตึงเครียดอย่างหนัก เมื่อปีที่แล้ว จากข้อพิพาทกับเวเนซุเอลา เกี่ยวกับสถานะของดินแดนชื่อ “เอสเซกิโบ” แม้คำพิพากษาของคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เมื่อปี 2442 ระบุว่า เอสเซกิโบเป็นดินแดนอยู่ภายใต้เขตอธิปไตยของกายอานา แต่เวเนซุเอลากล่าวว่า “ไม่มีผลผูกพันตามกฎหมาย” และยืนยัน “ความเป็นเจ้าของตามประวัติศาสตร์” ตั้งแต่สมัยเป็นอาณานิคมของสเปน


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทั้งสองประเทศเจรจาคลี่คลายความขัดแย้งกันได้ในระดับหนึ่ง โดยต่างฝ่ายต่างยืนยัน ว่าจะไม่ใช้กำลังทางทหารต่อกัน.

เครดิตภาพ : AFP