เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ร.ต.อ.นพกร วัฒนกิจ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองตรัง ได้รับแจ้งเหตุชายถูกแทงเสียชีวิต เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 64 หมู่ 2 บ้านนาขา ต.นาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.สานิตย์ พลเพชร ผกก.สภ.เมืองตรัง นายกิตติพล รักสกุล กำนัน ต.นาตาล่วง ชุดสืบสวน สภ.เมืองตรัง ชุดสืบสวน กก.สส.ภ.จว.ตรัง พิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.ตรัง แพทย์เวร รพ.ตรัง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลสถานตรัง (บ้วนเต็กเซี่ยงตึ๊ง) หน่วยกู้ชีพเทศบาล ต.นาตาล่วง

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ประตูหน้าบ้านถูกปิดตาย มีข้าวของกระจัดกระจายไปทั่ว พบร่างของนายสมพงศ์ ช่วยลุง หรือดอน อายุ 40 ปี เจ้าของบ้าน นอนหงายหน้าเสียชีวิต นุ่งกางเกงยีนขาสั้นเพียงตัวเดียว สวมรองเท้าเตะข้างขวา 1 ข้าง ส่วนข้างซ้ายหลุดตั้งอยู่ใกล้กัน สภาพตัวแข็ง คาดว่าเสียชีวิตมาก่อนหน้าแล้วหลายชั่วโมง ชันสูตรพลิกศพพบบาดแผลถูกแทงด้วยของมีคม เบื้องต้นคาดน่าจะเป็นอาวุธมีด เข้าที่หน้าอก 3 แผล ช่องท้อง 1 แผล และแผ่นหลังอีก 4 แผล รวมทั้งหมด 8 แผล และยังมีบาดแผลบาดบริเวณนิ้วและมืออีกส่วนหนึ่ง

ตรวจสอบสภาพบ้านพบขวดสุราขาว ตั้งอยู่ 1 ขวด โดยมีสุราเหลืออยู่เกือบเต็มขวด มีกระติกน้ำแข็งวางใกล้ ส่วนบนฝาผนังเหนือแคร่พบมีการเขียนข้อความบนกระดาษเอ 4 ติดอยู่ ใจความว่า “กูมีจะแดก กูไม่มีจะแดก พวกมึงไม่เคยรู้” และมีคำด่าหยาบคายอีกบางส่วน ภายในบ้านยังพบมีอุปกรณ์รถและซ่อมรถ จยย. จำนวนมาก และฟอยล์สำหรับเสพยาบ้า และยังมีอาวุธมีดพก

สอบถามนางปรีดา ทับไชย อายุ 57 ปี แม่ผู้เสียชีวิต เล่าว่า ตนอยู่บ้านอีกหลัง ซึ่งห่างไปอีกฝั่งถนน ส่วนลูกชายตนได้มาปลูกบ้านให้อยู่ที่นี่เพียงคนเดียว เมื่อคืนที่ผ่านมา ทราบว่าลูกชายได้นั่งดื่มสุราขาวกับเพื่อนอีก 2 คน แต่โดยปกติลูกชายจะไม่ค่อยกิน หรือกินก็ไม่มาก ซึ่งสุราที่เห็น มีการกินไปไม่มาก ซึ่งได้เลิกวงแยกย้ายกันประมาณ 2-3 ทุ่ม จนช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนได้ซื้ออาหารมาให้และแขวนไว้ให้ที่เสาหน้าบ้าน แต่ไม่ได้สังเกตเห็นศพลูกชาย จนกระทั่งเพื่อนที่ชื่อปริง ที่ดื่มสุราด้วยกันเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มาหาลูกชายที่บ้านเพื่อจะตามไปทำงานรับจ้างแบกไม้ยางพารา หรือไม้บ้อง ก็มาพบว่าลูกชายนอนถูกฆ่าเสียชีวิตแล้ว จึงรีบมาแจ้งกับตน

นางปรีดา เล่าต่อว่า ปกติลูกชายอยู่คนเดียว ไม่มีครอบครัว ยึดอาชีพรับจ้างทั่วไป ใครจ้างอะไรก็ทำ ในอดีตเคยเป็นช่างซ่อมรถ จยย. มีร้านเป็นของตัวเอง แต่ได้เลิกไป ยอมรับว่าลูกชายเสพยาบ้า ไม่ได้ค้า แค่เสพอาจจะไม่มาก เพราะไม่มีเงินมากมายจากไหนมาซื้อเสพ ปกติผู้ตายไม่ค่อยยุ่งกับใคร และลูกชายจะเป็นคนชอบด่าคนอื่นบ้าง แต่จะด่าโวยวายอยู่ในละแวกบ้านของตัวเอง ไม่ได้ไปวุ่นวายบ้านคนอื่น เมื่อคืนสอบถามเพื่อนบ้านก็ไม่มีใครได้ยินเสียงอะไร ส่วน 2 ปีที่ผ่านมา ตอนลูกชายเปิดร้านซ่อมรถ จยย. อยู่อีกที่ ก็เคยมีปัญหาทะเลาะวิวาท มีปากเสียงกันกับเพื่อนบ้าน ซึ่งก็มีการแจ้งความดำเนินคดีกัน และประมาณ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ลูกชายเคยใช้อาวุธมีดแทงอดีตภรรยาที่เลิกรากันไป แต่บาดเจ็บเพียงเล็กน้อย อยากให้ตำรวจจับผู้กระทำผิดให้ได้ และอยากรู้สาเหตุ ถึงลูกตนจะดีจะชั่วยังไง เราเป็นแม่คนก็เสียใจ

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวนายปริง ซึ่งเป็นเพื่อนผู้เสียชีวิตและอยู่กันก่อนจะเสียชีวิต รวมทั้งเป็นผู้มาพบศพเพียงคนแรกไปสอบปากคำอย่างละเอียด เพื่อติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนสาเหตุเบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปได้ ขณะเดียวกันพลิกแฟ้มประวัติคดีอาญา พบว่า เมื่อปี 2556 ผู้ตายเคยเป็นผู้ต้องหาคดีพยายามฆ่าผู้อื่น, เป็นตัวการฐานกระทำความรุนแรงในครอบครัว พื้นที่ สภ.คลองเต็ง ในปี 2563 เป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา พื้นที่ สภ.เมืองตรัง และในปี 2563 เคยเป็นผู้ต้องหาคดีทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจ ในพื้นที่ สภ.เมืองตรัง เช่นเดียวกัน.