เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มี.ค. 67 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่บางบ่อ ว่าพบเห็นการนำช้างมาเดินเร่ร่อนเพื่อขายอาหารของควาญช้าง จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พอไปถึงถนนเทศบาลบางบ่อ หรือถนนหลังวัดบางบ่อ อำเภอบางบ่อ  จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งมีตลาดเช้าสองข้างทาง พบว่ามีควาญช้างชายสองคน นำเอาช้างมาเดินเร่ขายอาหารให้กับพ่อค้าแม่ขาย รวมถึงประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยในตลาดดังกล่าว ท่ามกลางรถที่สัญจรผ่านไปมาจำนวนมาก โดยจากการลงพื้นที่สังเกตการณ์ของทีมข่าว พบว่านอกจากนำช้างมายืนและเดินบนถนนแล้ว บางช่วงยังนำพาช้างเดินตัดหน้ารถข้ามฝั่งไปมา ตามที่มีผู้ใจบุญเรียกซื้ออาหารป้อนช้าง ท่ามกลางอาการที่ร้อนอบอ้าว จนควาญช้างต้องใช้น้ำจากตู้หยอดเหรียญ มาฉีดราดที่ตัวช้างเชือกนี้ เพื่อคลายความร้อนและผ่อนคลายอารมณ์ให้กับช้างตัวนี้  

ผู้สื่อข่าวจึงประสานไปยัง พ.ต.อ.ชัยรัตน์ รุ่งเรือง ผกก.สภ.บางบ่อ ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจเข้าจับกุมควาญช้างดังกล่าว เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย พอเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปถึง ก็เชิญทั้งตัวควาญช้างและช้างไปยัง สภ.บางบ่อ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

จากการสอบถาม นายสง่า สุทธิกร หนึ่งในควาญช้าง ให้การยอมรับว่าเอาช้างมาเดินเร่ร่อนขายอาหารจริง เมื่อถามว่ารู้หรือไม่ว่าผิดกฎหมาย เจ้าตัวบอกว่าทราบดีว่าผิดกฎหมาย โดยอ้างว่าเพิ่งนำช้างเพศเมียชื่อว่า โมเจแจ้ อายุ 10 ปี มาจากจังหวัดสุรินทร์ ขึ้นรถบรรทุกหกล้อมา เพื่อมาเดินขายอาหารให้กับผู้ใจบุญ ซึ่งจะมีรายได้เฉลี่ยวันละ 3,000 บาท และอ้างว่าเริ่มมาเดินเช่นนี้ ตั้งแต่ในเขตบ่อวินไล่มาจนถึงสมุทรปราการ เลือกไปเดินตามแหล่งชุมชนหรือตลาดที่มีผู้คนพลุกพล่าน เดินตั้งแต่หกโมงเช้าจนถึงเที่ยง ก็จะพากันไปแอบพักพิงตามป่าริมคลอง 

ด้าน ร.ต.อ.ธนเสฏฐ์ เชาว์เลิศธนกิจ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางบ่อ จึงทำการบันทึกจับกุมควาญช้างและยึดช้างไว้ในเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานไปยังกรมป่าไม้ เพื่อมารับช้างตัวนี้ไปดูแลเบื้องต้น ส่วนข้อกล่าวหาอาจเข้าข่าย 1.เคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่มีใบอนุญาต จะเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.เคลื่อนย้ายสัตว์ พ.ศ. 2495 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งต้องทำความเข้าใจกันว่าใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์นั้น ทำได้เพียงเคลื่อนย้ายจากที่ตั้งจุด A ไปสู่ที่ตั้งจุด B เท่านั้น ไม่มีข้ออนุญาตที่ให้พาเดินขายอ้อยไปเรื่อยๆ แบบนี้ได้เลย ซึ่งเป็นความผิดซึ่งหน้าอย่างชัดเจน 2.ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 381 และมาตรา 382 ทารุณกรรมสัตว์ ใช้งานสัตว์เกินสมควร มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท 3.กระทำผิด พ.ร.บ.ทางหลวงมาตรา 46 ห้ามสัตว์เลี้ยงอยู่บนไหล่ทาง และ 4.ตามมาตรา 20 พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ผู้ที่นำช้างออกมาเดินเร่ร่อนจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ. นี้ เพราะการนำช้างที่ควรอยู่ในพื้นดินหรือพื้นหญ้า เป็นเครื่องมือหากินในป่าคอนกรีต มาเดินในชุมชนและแหล่งท่องเที่ยว เสี่ยงกับการถูกรถชน ตกท่อ ไฟช็อต ตื่นตกใจจากสิ่งเร้าต่างๆ ซึ่งจะนำพาส่งผลต่อชีวิตและสวัสดิภาพสัตว์ได้