ชื่อของสวนสัตว์โทบุ ซูโลจิคัล ปาร์ค ในเมืองมิยาชิโระ จังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น กลายเป็นพาดหัวข่าวใหญ่ของหลายสำนักข่าวเมื่อไม่กี่วันก่อน จากเหตุการณ์จัดซ้อมรับมือในสถานการณ์ที่มีสัตว์จากสวนสัตว์หลุดออกมาข้างนอกสำหรับทีมงาน

การซ้อมรับมือนี้จะจัดขึ้นปีละ 3 ครั้ง เพื่อทบทวนความรู้ความเข้าใจของทีมงานและเป็นการเตรียมตัวให้พร้อม หากมีสัตว์ป่าหลุดออกมานอกพื้นที่สวนจริง ๆ

แต่การซ้อมครั้งล่าสุดกลายเป็นเรื่องประทับใจผู้ชมด้วยความน่ารักน่าเอ็นดูของ “เสือขาวปลอม” ซึ่งกำหนดให้เป็นสัตว์ที่หลบหนีในการซ้อมครั้งนี้ โดยสมมุติสถานการณ์ว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวจนทำให้กรงขังเสือขาวซึ่งทำจากกระจกนิรภัยเสียหาย และเสือในกรงหลุดออกมาได้

ทีมงานที่รับบทเป็น “เสือขาว” ในการซ้อม แต่งกายด้วยเสื้อคลุมสีขาวแบบมีฮู้ดทำเป็นรูปหัวเสือขาวและกางเกงดำ เขาลงไปคลานกับพื้นพร้อมกับแสดงท่าทางเลียนแบบเสือที่กำลังหลบหนีออกมาในตัวเมือง กลายเป็นเรื่องชวนหัวของผู้พบเห็น

ส่วนทีมงานคนอื่น ๆ ก็รับหน้าที่ต่างกันไป ทั้งทีมตาข่ายดักเสือและทีมที่คอยกันประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องให้ออกจากพื้นที่ดักจับ นอกจากนี้ยังมีหน่วยยิงปืนบรรจุกระสุนยาสลบที่ค่อย ๆ ขับรถปฏิบัติการเข้าไปเผชิญหน้ากับเสือขาวปลอม 

หลังจากที่ยิงกระสุนยาสลบใส่ “เสือขาว” ได้สำเร็จ ทีมงานที่เหลือก็บุกเข้าไปมัด “ขา” ทั้ง 4 ข้างของมัน ใช้ตาข่ายคลุมตัวและนำเสือปลอมขึ้นรถบรรทุกสัตว์ เป็นอันจบกระบวนการซักซ้อม

การฝึกซ้อมดักจับสัตว์หลุดจากกรงเช่นนี้ถือเป็นการฝึกซ้อมตามปกติของบรรดาสวนสัตว์ในญี่ปุ่น สำหรับสวนสัตว์โทบุนั้น มักจะฝึกซ้อมการดักจับสัตว์หลุดออกนอกพื้นที่ประเภทต่าง ๆ เช่น กอริลลา, ฮิปโปโปเตมัสและสิงโต

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : YouTube / 埼玉新聞ニュース