สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่แห่งหนึ่งในประเทศ เพื่อสังเกตการณ์การซ้อมรบของกองพลทหารปืนใหญ่ โดยการซ้อมรบครั้งนี้ มีการใช้ฐานยิงจรวดแบบหลายลำกล้อง และมีการฝึกซ้อมท่ามกลางสถานการณ์จำลอง ที่เป็น “การระเบิดกลางอากาศ” ของกระสุนที่ยิงออกจากฐานยิงจรวดหลายลำกล้องขนาดใหญ่


ทั้งนี้ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีหลายลูก ลงทะเลตะวันออก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นับเป็นการทดสอบขีปนาวุธนำวิถีครั้งที่สองของเกาหลีเหนือ ในปีนี้ ต่อจากการทดสอบ เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการยิงขีปนาวุธนำวิถี ที่เกาหลีเหนืออ้างว่า “ติดตั้งหัวรบแบบไฮเปอร์โซนิก”


ขณะที่เกาหลีใต้และสหรัฐ ร่วมด้วยพันธมิตรอีกหลายประเทศ จัดการซ้อมรบภายใต้รหัสปฏิบัติการ “ฟรีด้อม ชิลด์” ระหว่างวันที่ 4-14 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยการซ้อมรบครั้งนี้ มีทหารร่วมการฝึกซ้อมเพิ่มขึ้นสองเท่า เมื่อเทียบกับสถิติของปี 2566


นอกจากนั้น ความเคลื่อนไหวทางทหารของเกาหลีเหนือที่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ เยือนกรุงโซล เพื่อเข้าร่วม “การประชุมผู้นำประชาธิปไตย” ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ ในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านประชาธิปไตยและเสรีภาพทั่วโลก พร้อมทั้งมีการหาทางแก้ไขร่วมกัน.

เครดิตภาพ : AFP