เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ศาลประจำเขตเกาะเชจูแห่งเกาหลีใต้ ตัดสินคดีทารุณกรรมสัตว์ โดยสั่งจำคุกจำเลยเป็นเวลา 10 เดือนในข้อหาละเมิดพระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์

ศาลระบุว่าจำเลยวัย 40 ปี มีความผิดจริงโดยพิจารณาจากหลักฐานและพยาน ซึ่งมีทั้งธนูที่เป็นอาวุธของกลางและภาพถ่ายบาดแผลของสุนัขที่โดนยิงจนต้องผ่าตัดเพื่อนำหัวลูกธนูออกจากลำตัวของมัน

การกระทำผิดของจำเลยเกิดขึ้นที่เมืองซอกวีโพ เกาะเชจู เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2565 จำเลยเป็นผู้ยิงธนูใส่สุนัขจร ซึ่งเป็นสุนัขลูกผสมพันธุ์อะแลสกา มาลามิวต์ ระหว่างการสืบสวน เจ้าหน้าที่พบว่าจำเลยซื้อลูกธนูจำนวน 20 ดอกจากร้านค้าออนไลน์เมื่อเดือนส.ค. 2564

จำเลยอ้างว่าสุนัขที่โดนเขายิงนั้น เคยเข้ามากัดไก่ที่เขาเลี้ยงไว้จนตายไปหลายตัว และเขานึกว่าลูกธนูที่เขายิงใส่สุนัขดังกล่าวคงไม่ได้โดนตัวมันจริง ๆ

เจ้าหน้าที่พบตัวสุนัขในวันถัดจากวันที่มันโดนยิง ระหว่างที่มันกำลังเดินเตร่อยู่ในรัศมีพื้นที่ 10 กม. ห่างจากจุดที่มันโดนยิง โดยมีลูกธนูยาวประมาณ 70 ซม. ปักคาอยู่ที่ตัวมัน เจ้าหน้าที่จาก Hondidorang ซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ในเกาหลีใต้ จึงช่วยมันไว้และตั้งชื่อให้มันว่า “ชอนจี”

ในที่สุด ตำรวจก็ติดตามจับกุมชายที่ยิงเจ้าชอนจีหลังจากเกิดเหตุราว 1 เดือน เมื่อเดือนมี.ค. 2566 และโดนดำเนินคดีโดยที่ยังไม่มีการคุมขังในข้อหาทารุณกรรมสัตว์เมื่อเดือนก.ค. ปีที่แล้ว 

ต่อมา ก็มีหญิงสาวชาวอเมริกันยื่นเรื่องขอรับเลี้ยงเจ้าชอนจีกับ Hondidorang และรับตัวมันไปอยู่กับเธอเมื่อเดือนพ.ย. 2566 รายงานข่าวระบุว่า หญิงสาวคนนี้เคยรับเลี้ยงสุนัขจรจัดจากที่เดียวกันมาก่อนแล้ว

ขณะที่ชายที่ทำร้ายเจ้าชอนจีโดนตัดสินให้รับโทษจำคุก อดีตสุนัขจรจัดตัวนี้ก็ได้ไปอยู่กับครอบครัวใหม่ที่นครนิวยอร์ก โดยทางศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ Hondidorang ได้โพสต์คลิปอัปเดตความเป็นอยู่ของชอนจีว่ามันได้รับการดูแลอย่างดีและยังได้ไปร่วมงานวันเกิดของ “เพื่อน” อีกด้วย

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : Instagram / @hondidorang2023