สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ว่า พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันยังคงมุ่งมั่น มอบความสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้แก่ยูเครน ด้วยการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็น เพื่อเผชิญหน้าและต้านทานกับความก้าวร้าวของรัสเซีย และยืนยันว่า “สหรัฐจะไม่มีทางปล่อยให้ยูเครนล่มสลายเด็ดขาด”


ขณะที่ พล.อ.อ.ชาร์ลส์ บราวน์ จูเนียร์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ กล่าวว่า การมอบความสนับสนุนและช่วยเหลือยูเครน มีแต่จะยิ่งเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อีกทั้งเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ให้กับสหรัฐ ยุโรป และทั่วโลก

พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ (คนซ้าย) และ พล.อ.อ.ชาร์ลส์ บราวน์ จูเนียร์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ยังคงเรียกร้องสภาคองเกรสสหรัฐ ผ่านกฎหมายงบประมาณความช่วยเหลือฉบับใหม่ ซึ่งรวมถึงงบประมาณ 60,000 ล้านดอลลารสหรัฐ (ราว 2.16 ล้านล้านบาท) เพื่อมอบความสนับสนุนให้แก่ยูเครน


ทั้งนี้ พล.อ.ออสติน เปิดเผยผลการประเมินโดยฝ่ายความมั่นคงและข่าวกรองของสหรัฐ ว่ารัสเซียทุ่มงบประมาณกับการสู้รบในยูเครน ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี ไปแล้วมากกว่า 211,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.6 ล้านล้านบาท) สูญเสียทหารทั้งที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ รวมแล้วมากกว่า 315,000 นาย และเรือรบของรัสเซียทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ รวมแล้วมากกว่า 20 ลำ


อีกด้านหนึ่ง สำนักข่าวอาร์ไอเอของรัสเซียรายงาน พล.ร.อ.อเล็กซานเดอร์ มอยเซเยฟ วัย 61 ปี อดีตผู้บัญชาการกองเรือเหนือ ได้รับการแต่งตั้ง ให้ปฏิบัติหน้าที่รักษาผู้บัญชาการทหารเรือ แทน พล.ร.อ.นิโคไล เยฟเมนอฟ วัย 61 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งดังกล่าวตั้งแต่ปี 2562 นับเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่รัสเซียยืนยัน “การเปลี่ยนตัว” ผู้บัญชาการทหารเรือ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในความเปลี่ยนแปลงทางทหาร ในระดับโครงสร้าง ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง ท่ามกลางภาวะสงครามกับยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP