สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ว่า นายอี จู-โฮ รมว.ศึกษาธิการเกาหลีใต้ ประกาศการขยายโควตาการรับนักศึกษาแพทย์อีก 2,000 คน เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษาหน้าเป็นต้นไป นับเป็นการเพิ่มจำนวนการรับนักศึกษาแพทย์ ครั้งแรกในรอบ 27 ปีของเกาหลีใต้


ในส่วนของรายละเอียดการเพิ่มโควตานั้น ราว 82% หรือคิดเป็น 1,639 ที่นั่ง จาก 2,000 ที่นั่ง จะกระจายให้กับมหาวิทยาลัย 27 แห่ง นอกภูมิภาคเมืองหลวง ซึ่งจะเพิ่มสัดส่วนนักศึกษาแพทย์จากพื้นที่เหล่านั้น เป็น 72.4% จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 66.2%


ส่วนโควตาอีก 18% ที่เหลือ จะเป็นของมหาวิทยาลัยในจังหวัดคย็องกี และเมืองอินชอน ซึ่งอยู่ล้อมรอบกรุงโซล หมายความว่า โควตาการรับนักศึกษาแพทย์ของมหาวิทยาลัยในกรุงโซลยังไม่เปลี่ยนแปลง


ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงยืนยันความจำเป็น ของการขยายโควตาการรับนักศึกษาแพทย์ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายฏิรูประบบสาธารณสุข อันจะนำไปสู่การที่ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการการแพทย์ได้อย่างสะดวกและทั่วถึง อีกทั้งเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางสาธารณสุข ระหว่างเขตเมืองกับต่างจังหวัดด้วย


อย่างไรก็ตาม มากกว่า 90% ของแพทย์ฝึกหัดในเกาหลีใต้ ที่มีประมาณ 13,000 คน ยังคงหยุดงานประท้วงรัฐบาลในเรื่องนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา และจนถึงตอนนี้ ยังไม่เคยมีการเจรจากันอย่างเป็นทางการ ระหว่างรัฐบาลกับตัวแทนของแพทย์ที่ไม่เห็นด้วย แต่ภาครัฐเคยกล่าวว่า ความวิตกกังวลของแพทย์ฝึกหัดในหลายเรื่อง รวมถึงคุณภาพของแพทย์ที่จะลดลง “เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น”


ขณะที่มีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ระงับใบประกอบโรคศิลปะของแพทย์ฝึกหัดแล้ว 2 คน แต่รัฐบาลยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ด้านสมาคมการแพทย์เกาหลี (เคเอ็มเอ) ออกแถลงการณ์ ว่าการประกาศขยายโควตาการรับนักศึกษาแพทย์ของรัฐบาลเกาหลีใต้ “คือฟางเส้นสุดท้าย” และเตือนเรื่องการหยุดงานประท้วงที่อาจขยายขอบเขต.

เครดิตภาพ : AFP