หลังจากศูนย์รักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งรัฐโอคลาโอมา โพสต์ภาพสิ่งประหลาดที่จมอยู่ในน้ำกลางทะเลสาบแห่งหนึ่ง บนเฟซบุ๊กเพจของหน่วยงาน เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2567 ภาพดังกล่าวก็กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์

ชาวเน็ตจำนวนมากแสดงความเห็นว่า พวกเขาไม่เคยเห็นอะไรที่เหมือนสิ่งประหลาดในภาพมาก่อน บ้างก็ตั้งข้อสังเกตว่า มันน่าจะเป็น “ไข่” ของสัตว์บางชนิด แต่ก็ไม่อาจบอกได้ว่าเป็นไข่อะไร ขณะที่บางคนตั้งข้อสงสัยแบบเหนือจริงว่า นี่อาจจะเป็น “ไข่เอเลี่ยน” และบางคนก็แสดงความเห็นติดตลกว่าน่าจะเป็น “ไข่ก็อตซิลล่า” 

รายงานข่าวจากสำนักข่าวนิวยอร์ก โพสต์ระบุว่า เจ้าหน้าที่พบ “ไข่” ประหลาดนี้ ในอ่างเก็บน้ำแมคกีครีก และชี้ว่า เจ้าสิ่งที่ดูเหมือนลูกบอลเยลลี่ ห้อยอยู่ตามซากกิ่งไม้ในน้ำนี้ เป็นสิ่งที่พบเห็นได้ไม่ยากในแหล่งน้ำดังกล่าว

เมื่อดูภาพถ่ายระยะใกล้ของ “ไข่” ประหลาดนี้ จะเห็นว่า มันอยู่รวมกันเป็นกลุ่มก้อน มีลักษณะผิวภายนอกตะปุ่มตะป่ำ คล้ายผิวคางคก และเหมือนกับมีเมือกหนืดหุ้มไว้

เจ้า “ไข่เอลี่ยน” ตามที่ชาวเน็ตหลายรายเรียกขานนี้ ความจริงแล้วไม่ใช่ไข่ แต่มันเป็นสัตว์น้ำชนิดหนึ่ง เรียกว่า ไบรโอซัว (Bryozoa) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า Moss Animal เพราะมันมีรูปร่างคล้ายพืชจำพวกมอส แต่ความจริงแล้วเป็นสัตว์

ไบรโอซัว เป็นสัตว์น้ำขนาดเล็กจิ๋ว พบได้ทั้งในแหล่งน้ำเค็มและน้ำจืด มันมักจะรวมตัวอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่มก้อนหรือ “โคโลนี่” แล้วสร้างเปลือกหรือกระดองแข็ง ๆ คลุมทับไว้ 

ส่วนใหญ่ โคโลนี่ของไบรโอซัว จะเกาะติดอยู่กับก้อนหิน กิ่งไม้หรือโครงสร้างอื่น ๆ ที่จมอยู่ในน้ำ มันเป็นสัตว์ที่ไม่มีอันตรายต่อมนุษย์หรือสัตว์อื่น ๆ หนำซ้ำยังมีประโยชน์ โดยใช้เป็นตัวชี้วัดคุณภาพของน้ำในแหล่งน้ำได้ด้วย

แหล่งน้ำที่มีไบรโอซัวอาศัยอยู่ แสดงว่าเป็นแหล่งที่คุณภาพดี สะอาด มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสำหรับสิ่งมีชีวิต พวกมันยังมีความสำคัญต่อระบบนิเวศ เพราะมันช่วยทำให้น้ำในแหล่งน้ำสะอาดขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นอาหารชั้นดีของสัตว์น้ำประเภทหอยและปลาเล็กปลาน้อยอีกด้วย

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : Facebook / OkWildlifeDept