ริชาร์ด บร็อค ชายชาวอังกฤษวัย 67 ปี ตกเป็นข่าวใหญ่เพราะความโชคดีครั้งใหญ่ของเขา 

บร็อค ชื่นชอบกิจกรรมค้นหาของเก่าที่ฝังอยู่ในดินทรายด้วยการใช้เครื่องตรวจจับโลหะ เขาออกตระเวนค้นหาเศษโลหะฝังดินเมื่อมีโอกาสมาตลอดระยะเวลา 35 ปีที่ผ่านมา และในครั้งล่าสุดนี้เขาก็เจอของที่ทำให้เขากำลังจะกลายเป็นเศรษฐีในอนาคต

เมื่อเดือนพ.ค. 2566 บร็อค เดินทางไปร่วมกิจกรรมกับกลุ่มนักตรวจจับโลหะที่ไร่แห่งหนึ่งในโชรปเชอร์ฮิลส์ เขตเวสต์มิดแลนด์ของอังกฤษ ใกล้กับแคว้นเวลส์ 

บร็อค กล่าวว่าเขาเริ่มต้นตรวจหาโลหะตามพื้นดินมาตั้งแต่ปี 2543 เขาตัดสินใจออกทริปในครั้งนี้เพราะว่าทริปที่ออสเตรเลียโดนยกเลิกไปในช่วงที่เกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด 

ในตอนแรกดูเหมือนโชคไม่เข้าข้างเขา บร็อค ไปรวมกลุ่มไม่ทันเพื่อน เขาไปสายถึง 1 ชม. หนำซ้ำ เครื่องมือตรวจจับโลหะของเขายังทำงานไม่ได้เต็มร้อยเพราะหน้าจอแสดงผลการตรวจของเครื่องให้ภาพไม่ชัด

ช่วงแรก บร็อค ตรวจจับได้เพียงหมุดปักเต็นท์เก่า ๆ ที่ขึ้นสนิมแล้ว 2-3 อัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปราว 20 นาที เขาก็พบก้อนทองฝังอยู่ใต้ดินที่ความลึกประมาณ 5-6 นิ้ว ซึ่งหลังจากตรวจสอบแล้ว พบว่ามีน้ำหนักมากถึง 64.8 กรัมหรือ 2.28 ออนซ์

บร็อค ยอมรับว่าเขาซื่อไปหน่อยที่บอกเพื่อนร่วมกลุ่มถึงสิ่งที่เขาพบ หลังจากนั้นไม่นาน รอบตัวเขาก็มีเพื่อน ๆ นักตรวจจับโลหะอยู่เต็มพื้นที่ แต่มีเขาเพียงคนเดียวที่โชคดี 

อย่างไรก็ตาม บร็อค ก็ต้องรอให้มีการพิสูจน์และรับรองว่าทองก้อนนี้เป็นทองจริง ๆ ทำให้เขาเพิ่งมีโอกาสนำทองก้อนนี้ออกมาขายและกลายเป็นข่าวเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ส่วนที่มาของทองชิ้นนี้ยังคงเป็นปริศนาว่ามันมาอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้อย่างไร

บริเวณที่ บร็อค เจอทองนั้นเป็นพื้นที่เก่าแก่โบราณ เคยเป็นท้องมหาสมุทรในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งทำให้มีคนเจอซากปะการังฝังดินแถวนั้นอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังมีการนำก้อนหินที่มีสายแร่ทองและทองแดงจำนวนมากมาจากเวลส์ในยุคที่มีการขุดเหมือง 

การค้นพบก้อนทองของ บร็อค ทำให้มีการสันนิษฐานว่าบริเวณนั้นอาจเคยเป็นถนนหรือเส้นทางรถไฟเก่าที่บรรทุกหินที่ขุดออกมาจากเหมืองที่แคว้นเวลส์

มัลล็อค โจนส์ ผู้จัดประมูลและผู้ยื่นข้อเสนอนำก้อนทองของ บร็อค ออกประมูล ได้กำหนดเวลาให้ผู้ที่สนใจส่งราคาเข้ามาได้ภายในวันที่ 1 เม.ย. ที่จะถึงนี้  เขาคาดว่าทองชิ้นนี้น่าจะขายได้ในราคาไม่ต่ำกว่า 30,000 ปอนด์ (ราว 1.38 ล้านบาท)

ส่วน บร็อค ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า หลังจากขายได้แล้ว เขาจะแบ่งเงินส่วนหนึ่งที่ได้จากการประมูลครั้งนี้ให้เจ้าของพื้นที่ที่เขาเจอทอง

ที่มา : telegraph.co.uk

เครดิตภาพ : Richard Brock, Mullock Jones