สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ว่าพรรคสามัญชน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองระดับรัฐของอินเดีย โดยมีกรุงนิวเดลีเป็นหนึ่งในฐานเสียง ออกแถลงการณ์ว่า นายอรวินท์ เกจริวัล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามอาชญากรรมทางการเงิน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และมีการสอบปากคำเกจริวัล เกี่ยวกับนโยบายการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่เมืองหลวง


ขณะเดียวกัน พรรคสามัญชนยืนยัน ว่าเกจริวัล ซึ่งปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ยังอยู่ในตำแหน่งมุขมนตรีกรุงนิวเดลี และกำลังดำเนินการยื่นคำร้องขอประกันตัว พร้อมทั้งประณามความเคลื่อนไหวครั้งนี้ “เป็นทฤษฎีสมคบคิดทางการเมือง” โดยพรรคภารติยะ ชนตะ (บีเจพี) ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เนื่องจากเกจริวัลและพรรคสามัญชน เป็นหนึ่งในพันธมิตรฝ่ายค้าน


อนึ่ง อินเดียเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่แบบมาราธอน โดยแบ่งตามภูมิภาค ในวันที่ 19 เม.ย. 26 เม.ย. 7 พ.ค. 13 พ.ค. 20 พ.ค. 25 พ.ค. และ 1 มิ.ย. ส่วนการนับคะแนนจะเริ่มในวันที่ 4 มิ.ย. โดยจะเป็นการเลือกตั้งสมาชิกชุดใหม่ทั้ง 543 ที่นั่งของโลกสภา หรือสภาผู้แทนราษฎร และพรรคการเมืองต้องได้รับเลือกตั้งอย่างน้อย 272 ที่นั่ง เพื่อการครองเสียงข้างมากเพียงพรรคเดียวในโลกสภา


ทั้งนี้ พรรคบีเจพีของโมดี ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2557 ชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุด เมื่อปี 2562 อย่างขาดลอย ด้วยการกวาดที่นั่งเพียงพรรคเดียว 303 ที่นั่ง ส่วนพรรคคองเกรสของตระกูลคานธี ได้รับการเลือกตั้งเพียง 52 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และการที่ตอนนี้พรรคบีเจพียังคงได้รับความนิยมระดับสูงจากประชาชน หลายฝ่ายจึงคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นอีกครั้งที่พรรคบีเจพีได้รับชัยชนะ และโมดีรักษาตำแหน่งการเป็นผู้นำอินเดียติดต่อกันสามสมัย.

เครดิตภาพ : AFP