เมื่อวันที่ 25มี.ค.2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา (สว.) วาระอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153

นายประพันธุ์ คูณมี สว. อภิปรายปัญหาข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ระหว่างส.ป.ก. กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช มาจากประกาศของรมว.เกษตรและสหกรณ์ไปสั่งแก้ประกาศหลักเกณฑ์การคัดเลือกและจัดที่ดินให้แก่เกษตรกร เมื่อวันที่ 1ธ.ค.2566 ให้สปก.เพียงผู้เดียวเป็นผู้จัดสรรที่ดิน เป็นการเปิดอำนาจให้ที่ดิน ส.ป.ก.4-01 จังหวัดจัดให้ใครก็ได้ ไม่ต้องมีคณะกรรมการที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นกรรมการอีก ชาวบ้านบอกว่าคนที่เปิดประตูให้กับทุจริตชน มาจากระเบียบคำสั่งเหล่านี้ โดยปรากฏว่าคนที่ได้ที่ดินสปก. ทำงานอยู่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ ทำให้รัฐมนตรีออกมาเอาจริงเอาจัง จะลากคอคนทำผิด อยากให้ลากคอคนแบบนี้ทั่วประเทศ อย่าละเว้น ช่วยแถลงผลงานให้ทราบด้วยว่าปราบไปแล้วกี่ราย

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า เหตุผลที่มีการแก้ไขประกาศหลักเกณฑ์การจัดสรรที่ดินให้เกษตรกร เพื่อต้องการแก้ไขสิ่งไม่ถูกต้อง เพราะปี2533 มีการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดิน ที่อออกโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งที่กระทรวงเกษตรฯไม่มีอำนาจออก เพราะยังไม่ผ่านการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน จึงแก้ไขประกาศดังกล่าว ให้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินก่อน ขณะนี้ปัญหาข้อพิพาทที่ดินส.ป.ก.ระหว่าง ส.ป.ก.กับกรมอุทยานแห่งชาติฯยังไม่ได้ข้อสรุป วิธีแก้ไขคือ ประเทศไทยต้องมีแผนที่ชี้เขตที่ดินรัฐเพียงฉบับเดียวเท่านั้น หรือแผนที่วันแมป ทุกวันนี้แต่ละหน่วยงานต่างใช้แผนที่ตัวเอง จนเกิดความวุ่นวายทะเลาะกัน ขอให้รอความชัดเจนจากคณะกรรมการกลางแผนที่วันแม๊ปที่มีรมว.กลาโหม เป็นประธานกำลังสรุปอยู่ ก่อนจะส่งให้ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

“สิ่งที่ผมแก้ไขทั้งหมดไม่ได้อะไร แค่อยากให้รู้ว่า คนที่ถูกขนานนามเป็นรมต.สีเทาทำอะไรให้บ้านเมืองบ้าง เรื่องการใช้นอมินีครอบครองที่ดินสปก.รัฐนั้น ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการถือครองที่ดิน มีนายอำเภอเป็นประธาน หากพบใครเป็นนอมินีครองที่ดินรัฐโดยมิชอบ จะเอาผิดถึงที่สุด จะไม่ถอย พิสูจน์ให้ถึงที่สุดทั้งที่ดินทับซ้อนที่เขาใหญ่ ปากช่อง ทับลาน สุรินทร์ กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบ เชื่อว่าภายในปี 2567จะเห็นโฉมหน้าคนที่เข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินรัฐ”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว.