นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือกับกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ 50,000 คน สู่การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรชั้นนำภายในปี 71 เพื่อนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาปรับใช้เพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิต โดยมีเป้าหมายการพัฒนาในช่วงปี 67-71 ปีละ 10,000 ราย รวม 50,000 ราย

ทั้งนี้ ในส่วนของ ธ.ก.ส. พร้อมสนับสนุนเงินทุน และเงื่อนไขพิเศษในการต่อยอดธุรกิจผ่านสินเชื่อวงเงิน 55,000 ล้านบาท แบ่งเป็นวงเงินสินเชื่อ บีซีจี โมเดล วงเงินรวม 35,000 ล้านบาท ประกอบด้วย สินเชื่อเพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ  สินเชื่อเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน สินเชื่อสีเขียว และสินเชื่อแทนคุณ วงเงินรวม 20,000 ล้านบาท

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะมุ่งยกระดับรายได้สู่ภาคการเกษตรใน 4 ด้าน คือ 1.เงินทุน 2.เทคโนโลยี 3.การสร้างมูลค่าเพิ่ม และ 4.การให้ความรู้และการทำตลาด โดยมีเป้าหมายยกระดับเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีอายุไม่เกิน 45 ปี และมีความต้องการเข้ามาร่วมพัฒนาอาชีพทางการเกษตร มีทักษะการบริหารจัดการทางด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม มีความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ พร้อมกับมีการเชื่อมโยงเครือข่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรอิสระ สถาบันการศึกษา และสถาบันวิจัย ในการเติมเต็มศักยภาพผ่านหลักสูตรการอบรมตามสถานที่ต่างๆ และออนไลน์

“ครอบคลุมทุกมิติ เช่น การให้ความรู้ทางการเงิน การใช้นวัตกรรมในการผลิต การแปรรูป ดีไซน์ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และการพัฒนามาตรฐานสินค้าไปสู่ตลาดที่มีกำลังซื้อสูง โดยสร้างรูปแบบและช่องทางการตลาดแบบใหม่ๆ ตลอดจนการเป็นอินฟลูเอนเซอร์ เป็นต้น พร้อมผลักดันสู่การเป็นเกษตรกรหัวขบวน ที่สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายตลอดห่วงโซ่การผลิต เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้เกษตรกรในพื้นที่ และนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ด้านนายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรต้องการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ มาทดแทนเกษตรกรที่สูงอายุ เพื่อลดปัญหาสังคมสูงวัย ที่มีมาตั้งแต่ปี 57 จนปัจจุบันมีผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่ผ่านหลักสูตรการพัฒนากับกรมส่งเสริมการเกษตรแล้วกว่า 27,000 ราย ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยเติมเต็มศักยภาพผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มทักษะในด้านต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น