ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ประธานในพิธีเปิดโครงการเทศบาลพบผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยมี นางรุ่งรัศมี สรรพโกศลกุล ด.ต.สุรินทร์ ผดุงเพียร พ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา นายธนรัตน์ จรัสศรี รองปลัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา สมาชิกสภาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา กลุ่ม อสม. ในเขตพื้นที่เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา กว่า 650 คน เข้าร่วม

ว่าที่ ร.ต.สมทรง กล่าวว่า การจัดโครงการเทศบาลพบผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ในครั้งนี้นั้นเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้นำชุมชนกับเทศบาล และผู้นำท้องถิ่นได้ร่วมพบปะรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ และภารกิจของเทศบาลฯ และกำหนดแนวทางในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน เพื่อให้ผู้นำชุมชนได้รับการพัฒนาศักยภาพให้มีความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถในการบริหารจัดการชุมชน เกิดภาวะผู้นำ มีองค์ความรู้เป็นแกนหลักในการบริหารจัดการชุมชนให้เข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีกลุ่มเป้าหมายคือ คณะกรรมการชุมชน กศน.และอสม.ในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา

ว่าที่ ร.ต.สมทรง ยังกล่าวต่ออีกว่า ชุมชนเป็นรากฐานของการพัฒนา การทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งนั้นเป็นเป้าหมายสำคัญขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การที่ชุมชนจะเข้มแข็งได้คนในชุมชนต้องเข้มแข็งก่อน ต้องพัฒนาตนเอง มีใจที่เปิดกว้าง พร้อมรับรู้ข้อมูลข่าวสารตลอดเวลา ซึ่งในปัจจุบันผู้นำชุมชนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาชุมชน โดยเป็นตัวแทนการประสานงานระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับประชาชน ในการสะท้อนปัญหาและความต้องการของประชาชนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันคือการสร้างชุมชนเข้มแข็ง ถือเป็นแนวทางในการดำเนินงาน ผู้นำชุมชนได้รับการพัฒนาศักยภาพให้มีความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถในการบริหารจัดการชุมชน เกิดภาวะผู้นำ มีองค์ความรู้เป็นแกนหลักในการบริหารจัดการชุมชนให้เข้มแข็ง นอกจากทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาได้ดำเนินการโครงการต่างๆ เพื่อสนองนโยบายของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยโครงการที่สำคัญคือ การคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง ตามนโยบายของ นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา กำลังดำเนินอยู่ โดยให้ทาง อสม.ของชุมชนต่างๆ ร่วมกันเรียนรู้และถ่ายทอดข้อมูลเพื่อดำเนินการโครงการคัดแยกขยะในชุมชนของตนเอง