เมื่อวันที่ 28 มี.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) โดยมีนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย นายปลอดประสพ สุรัสวดี ที่ปรึกษาประธาน กนช. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) นายกิตติกร โล่ห์สุนทร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และกรรมการ กนช. เข้าร่วมประชุม ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุมได้แต่งตั้งนายปลอดประสพเป็นประธานยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการน้ำ เพื่อพิจารณาศึกษาโครงการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่ในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในลุ่มน้ำต่างๆ ที่ยังไม่ได้รับการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นน้ำ เพื่อเตรียมเสนอผลักดันให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า โครงการขนาดใหญ่ที่นายปลอดประสพจะทำการศึกษามีทั้งการจัดทำฟลัดเวย์คลองระบายน้ำขนาดใหญ่ในฝั่งตะวันตกหรือฝั่งตะวันออก เพื่อเร่งระบายน้ำ การผันน้ำข้ามลุ่มแม่น้ำจากอ่างเก็บน้ำทางทิศตะวันตกเข้าสู่จังหวัดตอนบน หรือผันน้ำระหว่างแม่น้ำมูล-แม่น้ำชี และแม่น้ำชี-แม่น้ำโขง รวมถึงการจัดทำแก้มลิงในแม่น้ำมูล และแม่น้ำชีตอนล่าง ซึ่งโครงการเหล่านี้จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำได้ โดยที่ประชุมได้เน้นย้ำว่าน้ำท่วม 1 ปี ได้สร้างความเสียหายมากกว่าน้ำแล้ง 10 ปี จึงอยากให้มุ่งเน้นการแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างเป็นรูปธรรม และตรงจุดตั้งแต่ต้นเหตุ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบร่างมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 ซึ่งมีทั้งหมด 10 มาตรการ คือ 1.คาดการณ์ชี้เป้า 2.ทบทวนปรับปรุง 3.เตรียมความพร้อม 4.ตรวจสอบพร้อมติดตาม 5.เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ 6.ซักซ้อมแผน 7.เร่งพัฒนาและเก็บน้ำ 8.สร้างความเข้มแข็ง 9.การสร้างการรับรู้ 10.ติดตามประเมินผล โดยมาตรการทั้งหมด จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝน อีกทั้งยังมีการเห็นชอบแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้ง จำนวน 12 ลุ่มน้ำ รวมถึงแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วม จำนวน 22 ลุ่มน้ำด้วย