สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) มีมติเสียงข้างมาก 13 เสียง สนับสนุนการขยายวาระการปฏิบัติหน้าที่ของคณะผู้เชี่ยวชาญในการสังเกตการณ์การบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ ออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปี


อย่างไรก็ตาม จีนซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวร งดออกเสียง และรัสเซียซึ่งเป็นสมาชิกถาวร ใช้อำนาจวีโต้ หมายความว่า คณะทำงานจะสิ้นสุดวาระการปฏิบัติงาน ในวันที่ 30 เม.ย. ที่จะถึง ทั้งนี้ คณะทำงานชุดดังกล่าวเริ่มปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ปี 2549 และมีการขยายวาระการทำงานทุกปี เพื่อให้ตรวจสอบเกาหลีเหนือ ว่าปฏิบัติตามเงื่อนไขในมติคว่ำบาตรของยูเอ็นเอสซี ที่ต้องการให้รัฐบาลเปียงยางยุติโครงการนิวเคลียร์หรือไม่


ด้านนายฮวาง จุน-กุก เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำสหประชาชาติ แสดงความไม่พอใจอย่างหนักต่อการที่รัสเซียใช้อำนาจวีโต้ โดยกล่าวว่า เป็นการใช้สิทธิอย่างไม่มีเหตุผล และเป็นการตั้งตัวเองเป็นศูนย์กลาง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง “จากการเจรจาที่ไม่สุจริต” และเป็นการโอบอุ้ม อีกทั้งสนับสนุนให้เกาหลีเหนือเดินหน้าทำสิ่งที่ผิดกฎหมายต่อไป


ขณะที่นายดมิโทร คูเลบา รมว.การต่างประเทศยูเครน เปรียบเทียบกรณีที่เกิดขึ้น “คือคำรับสารภาพ” ต่อการที่นานาประเทศกล่าวหามานาน ว่าเกาหลีเหนือและรัสเซียมีความร่วมมือด้านอาวุธ สำหรับใช้ในการทำสงครามกับยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP