เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 มี.ค. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองปัตตานี รับแจ้งมีเหตุยิงกันมีผู้บาดเจ็บ หน้ามัสยิดดารุ้ลนัดวะตุ้ลอิสลามียะห์ บ้านสุหรากาลี หมู่ 6 ต.ปุยุค อ.เมือง จ.ปัตตานี จึงนำกำลังชุดสืบสวนไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบกองเลือดจำนวนมากบริเวณเก้าอี้หินอ่อนหน้ามัสยิดดังกล่าว ส่วนผู้บาดเจ็บพลเมืองดีช่วยเหลือนำส่ง รพ.ปัตตานี ไปก่อนหน้านี้ ทราบชื่อ ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี มีบาดแผลถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาดเข้าหน้าอก 1 นัด แพทย์พยายามช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ โดยมีญาติและชาวบ้านรอให้กำลังใจจำนวนมาก แต่เนื่องจากถูกยิงเข้าจุดสำคัญ เสียเลือดมาก ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนในที่เกิดเหตุยังพบหัวกระสุน 1 หัว จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายกำลังนั่งคุยอยู่กับแม่ที่เก้าอี้หินอ่อน ระหว่างรอพ่อเข้าไปทำธุระในมัสยิด อยู่ๆมีคนร้ายไม่ทราบจำนวนขับรถโตโยต้า สปอตร์ไรเดอร์ สีเทา ทะเบียน 1822 ปัตตานี ผ่านมา ก่อนชักปืนยิงใส 2 นัด กระสุนถูกผู้ตายล้มฟุบกองกับพื้นต่อหน้าต่อตาผู้เป็นแม่ จากนั้นเร่งเครื่องหลบหนีไปทันที หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่จึงวิทยุสกัดจับและได้ระดมกำลังติดตามไล่ล่าคนร้ายเนื่องจากเชื่อว่าคนร้ายยังงหลบซ่อนตัวในพื้นที่

พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้กำชับให้ชุดสืบสวนสอบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบและเร่งหาพยานหลักฐาน สอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วน รวมไปติดตามยานพาหนะของคนร้ายที่ก่อเหตุครั้งนี้ ซึ่งจากการสอบพยานเบื้องต้นทราบเบาะแสรถที่คนร้ายก่อเหตุ จึงไล่ตรวจกล้องวงจรปิดตามเส้นทางต่าง ๆ กระทั่งพบรถต้องสงสัยหลบหนีไปทางเส้นทางไหน และยังทราบอีกว่าก่อนจะก่อเหตุนั้นได้ขับรถเข้ามาในหมู่บ้าน และวนรถอยู่สักพักแล้วก่อเหตุ ส่วนการก่อเหตุครั้งนี้เชื่อว่าคนร้ายน่าจะมุ่งเป้าไปยังเป้าหมายที่ไม่น่าจะเป็นเด็กที่เสียชีวิต แต่คาดว่ากระสุนอาจพลาดเป้าไปโดนเด็กเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม จะเร่งสืบสวนติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป