เชื่อว่าถ้าให้ทุกคนนึกถึงขนมไทยแสนอร่อยมาคนละหนึ่งชื่อ หลายคนต้องนึกถึง ฝอยทอง, ทองหยิบ, ทองหยอด, เม็ดขนุน กันใช่มั้ย ซึ่งขนมไทยชนิดนี้ คนคิดค้นคือ “ท้าวทองกีบม้า” หรือที่หลายคนรู้จักในนาม มารี ตองกีมาร์ ภรรยาของเจ้าพระยาวิไชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) ขุนนางชาวกรีกอันเป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

โดยวันนี้ ทีมข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับขนมชนิดนี้กัน อีกทั้งพาไปทำความรู้จักกับหนึ่งในบรรดาต้นตำรับขนมท้าวทองกีบม้า ที่ยังมีชีวิตอยู่ นั่นคือ “นางมะลิ ภาคาภร” ปัจจุบันอายุ 78 ปี อาศัยอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งคุณป้ามะลิ ถือเป็นหนึ่งในผู้สืบทอดชุมชนเครือญาติท้าวทองกีบม้า

ในปัจจุบัน ป้ามะลิได้ตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนขนมไทย ต้นตำรับท้าวทองกีบม้า และมีสมาชิกที่เป็นเครือญาติทั้งหมด 12 คน ซึ่งช่วยกันทำขนมเพื่อสืบทอดต้นฉบับ ทั้งนี้ ป้ามะลิยังผลิตขนมยึดแบบเดิม อย่างเช่น ทองหยอดต้องหยอดด้วยมือ และขนมต้องมีรสชาติไม่หวานมาก อีกทั้งต้องใช้ไข่เป็ดสดเท่านั้น เพื่อขนมจะไม่มีกลิ่นคาวและละมุนลิ้น

โดยคุณป้ามะลิเปิดบ้านให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปชมวิธีการทำขนมได้ ซึ่งเป็นบ้านไม้โบราณหลังใหญ่ ที่มีใต้ถุนจัดเป็นสถานที่ทำขนม โดยอยู่ติดกับริมแม่น้ำ มีลมพัดเย็นสบายตลอดเวลา และมีแต่กลิ่นหอมของขนมตลบอบอวลชวนน้ำลายหกอีกด้วย…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ขนมไทย ป้ามะลิ ขนมไทยกรุงเก่า เกาะเรียน