เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่โรงแรมแคป ดารา รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี นายเฉลิมชัย​ ศรี​อ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​ กล่าวถึงการประชุมสัมมนา สส. และคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์​ ว่า​ การจัดสัมมนาครั้งนี้ เพราะเราอยากให้ทุกคนเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ทำงานด้วยความน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และมีการพูดคุยหารือกัน ขณะเดียวกัน เราจะพูดคุยกันถึงกรณีที่จะมีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคได้รับทราบ และร่วมกำหนดประเด็นในการอภิปราย ทั้งนี้ ตนขอยืนยันว่าจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ ไม่ต้องห่วง เราไม่มีกั๊กแน่นอน ทำวันนี้ให้ดีที่สุดก่อน​  ส่วนรัฐบาลจะเป็นอย่างไรในอนาคตนั้น ไม่มีใครรู้จริง ตอนนี้เดาถูก​ เดาผิดกันไป​ 

เมื่อถามว่าได้เตรียมผู้อภิปรายครั้งนี้ไว้อย่างไร นายเฉลิมชัย​ กล่าวว่า​ มี สส. ของพรรคหลายคนร่วมอภิปราย ซึ่งนำโดยนายจุรินทร์​ ลักษณ​วิศิษฏ์​ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรค โดยพรรคจะทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่น ทั้งนี้ ตนขอบอกประชาชนให้ติดตามว่า พรรคประชาธิปัตย์ทำงานเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่รักษาผลประโยชน์ของพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อมูลเรื่องทุจริต​ที่ถึงขั้นสามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้หรือไม่ นายเฉลิมชัย​ กล่าวว่า​ แม้พรรคประชาธิปัตย์ มีเสียงไม่ถึงที่จะยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ในการอภิปรายทั่วไป พรรคจะดูการกระทำของรัฐบาลที่ผ่านมา และมีข้อเสนอแนะท้วงติง เพื่อรอเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันข้างหน้า​ หากมีโอกาส เมื่อถามย้ำว่าเริ่มมีข้อมูลเรื่องความไม่โปร่งใสแล้วใช่หรือไม่ นายเฉลิมชัย​ กล่าวว่า ขอให้รอดูแล้วกัน​

ต่อข้อถามว่าในการอภิปรายทั่วไป จะมีเรื่องของนายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วยหรือไม่ นายเฉลิมชัย​ กล่าวว่า ถ้าเรื่องของนายทักษิณ เราจะไม่พูดถึงตรงนั้น​ แต่จะพูดถึงกระบวนการยุติธรรม​ ดังนั้นจะมาบอกว่าพาดพิงนายทักษิณ​หรือไม่ มันพูดยาก ขอให้รอดูในสภาจะดีกว่า เพราะเรื่องของกระบวนการยุติธรรมก็ต้องเกี่ยวข้องกันบ้าง

ด้านนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคใต้ กล่าวว่า การสัมมนาวันนี้เป็นการกำหนดยุทธศาสตร์ของพรรค ว่าหลังจากที่ได้ กก.บห. ชุดใหม่มาแล้ว ในอนาคตพรรคจะมีนโยบายเรื่องอะไร และกำหนดการลงพื้นที่อย่างไร และหลังจากนี้ เราจะนำผลการสัมมนาดังกล่าวไปชี้แจงให้ที่ประชุมใหญ่ ที่จะมีขึ้นในเดือน เม.ย. นี้ ขณะเดียวกัน กก.บห. และ สส. จะได้แลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกัน และรับฟังปัญหาในแต่ละพื้นที่ เพื่อมาวิเคราะห์และคิดเป็นนโยบายของพรรค

ส่วนการติวเข้มสำหรับการอภิปรายทั่วไปนั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า วันนี้จะเป็นการกำหนดตัวผู้อภิปรายว่ามีใครบ้าง และดูเนื้อหา โดยเรื่องไหนที่ สว. พูดไปกระจ่างแล้ว ก็จะหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้ซ้ำประเด็น ไม่เช่นนั้นประชาชนจะเบื่อ อย่างไรก็ตาม ไม่รู้สึกกดดัน แม้ก่อนหน้านี้ประชาชนจะคาดหวัง เพราะทราบดี ทุกอย่างก็ต้องว่ากันไปตามข้อเท็จจริงและเหตุผลว่าเป็นอย่างไร ต้องเอาข้อเท็จจริงมาพูด เพราะประชาธิปัตย์ยุคใหม่ต้องเอาปัญหาที่แท้จริงมาพูด ต้องวิจารณ์ตรงไปตรงมา อะไรดีก็ว่าดี อะไรไม่ดีก็วิจารณ์เพื่อให้แก้ไข อะไรที่เป็นปัญหาก็ต้องถาม และรัฐบาลต้องตอบให้ได้

เมื่อถามย้ำว่าจะได้เห็นการอภิปรายเรื่องนายทักษิณหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า เราจะนำคำชี้แจงของ รมว.ยุติธรรม ในการอภิปรายของ สว. มาวิเคราะห์ดูว่า มีประเด็นอะไรที่ตกค้างอยู่ ดังนั้นขอให้รอติดตามในวันอภิปรายดีกว่า.