เมื่อวันที่ 31 มี.ค. นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือ หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.นี้ว่า การอภิปรายในครั้งนี้ของฝ่ายค้านถือว่าเป็นสอบถามและเสนอแนะการทำงานของรัฐบาลเท่านั้น หากเมื่อไหร่มีการแตกประเด็น ทางพรรคเพื่อไทยไม่มีทางยอมอย่างแน่นอน ถ้าจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ต้องยื่นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ “แต่จะมาตีกินทางการเมืองแล้วใช้ มาตรา 152 มาเป็นข้ออ้างเปิดอภิปรายแล้วด่าฟรีพวกผมไม่ยอมแน่นอน” นายสรวงศ์กล่าว

นายสรวงศ์ กล่าวว่า ทั้งนี้จะต้องทำความเข้าใจต่อประชาชนด้วยว่าการที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปราย ม.152 นั้นเป็นเพียงการสอบถามและชี้แนะในการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาล และแน่นอนว่าทางพรรคเพื่อไทยรวมถึงรัฐบาลเองได้ทำการเตรียมข้อมูลในการตอบคำถามได้ทุกข้ออยู่แล้ว

นายสรวงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องห้วงเวลาในการอภิปรายที่ได้ตกลงกันไว้ในวันอังคารที่ 2 เม.ย นี้ ถือว่าเป็นโมฆะทั้งหมด โดยนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 จะเรียกประชุมอีกครั้งหนึ่งและทางพรรคเพื่อไทยก็จะทำการยื่นแบ่งเวลาใหม่โดยการใช้สัดส่วนของ สส.เป็นการแบ่งเวลา

เมื่อถามว่าหากการอภิปรายในครั้งนี้โยงไปถึงเรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่ปฏิบัติต่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทางพรรคจะมีการรับมืออย่างไร นายสรวงศ์ กล่าวว่า จริงๆ แล้วการกล่าวถึงบุคคลภายนอกโดยไม่จำเป็นเป็นหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้วในการควบคุมการประชุม เพราะนายทักษิณ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ไม่ได้เป็นรัฐบาล ทุกสิ่งทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของประธานสภา ตนไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ และตนได้ยินมาว่าจะมีการกล่าวถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ไม่ใช่สมาชิกของสภา และไม่ใช่รัฐบาล ดังนั้นต้องมารอดูว่าการอภิปรายในครั้งนี้มีใครจะกล่าวถึงบุคคลภายนอกโดยไม่จำเป็นหรือไม่