สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ว่าประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวถึงการหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ของแพทย์ฝึกหัดในประเทศ ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่าการเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์อีกปีการศึกษาละ 2,000 คน “เป็นอย่างน้อย” นั้น เป็นผลจากการศึกษาค้นคว้าในทุกมิติที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการประเมินทางสถิติ และการวิเครราะห์ศักยภาพของโรงเรียนแพทย์ทุกแห่ง


ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวด้วยว่า รัฐบาลโซลหลายชุดก่อนหน้าพยายามผลักดันการเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์มาตลอด แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ และจากสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงแนวโน้มทางสังคมในอนาคต


ยุนเน้นย้ำว่า เกาหลีใต้ไม่อาจเผชิญกับภาวะขาดแคลนแพทย์เช่นนี้ได้อีก หากบรรดาแพทย์ยังไม่พอใจกับแผนการของภาครัฐ ขอให้นำเสนอแนวทางของตัวเองโดยด่วน ซึ่งต้องอ้างอิงตามหลักการวิทยาศาสตร์และสถิติด้วย หาก “แผนการทางเลือก” ที่เหล่าแพทย์เสนอมา “มีเหตุผลและปฏิบัติได้จริง” การเจรจาจะเกิดขึ้น


แม้ในระยะแรก ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวเกาหลีใต้ระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบกับการเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ อย่างไรก็ตาม โพลล่าสุดโดยหนังสือพิมพ์ดองอา ปรากฏว่า 60% ของกลุ่มตัวอย่าง ต้องการให้รัฐบาลมีความยืดหยุ่นมากกว่านี้ ทั้งในเรื่องการกำหนดโควตา และกรอบระยะเวลาของการปฏิรูปที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรัฐบาลยังคงยืนยัน จะเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษาถัดไป


อนึ่ง เกาหลีใต้จะมีการเลือกตั้งสภาแห่งชาติ ในวันที่ 10 เม.ย. นี้ ซึ่งโพลส่วนใหญ่บ่งชี้ไปในทางเดียวกัน ว่าพันธมิตรฝ่ายค้านอาจได้รับการเลือกตั้งมากถึง 200 จากทั้งหมด 300 ที่นั่ง หมายความว่า รัฐบาลจะยังคงเป็นเสียงข้างน้อยต่อไป.

เครดิตภาพ : AFP